Saturday, October 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiAi thắng ai trong cuộc đấu khẩu đầu tiên?

Ai thắng ai trong cuộc đấu khẩu đầu tiên?

Hôm 27/6, hai ứng cử viên của Đảng Dân chủ và Cộng hòa là Joe Biden và Donald Trump đã có cuộc tranh luận lần thứ nhất. Bốn ngày đã trôi qua. Bây giờ là lúc người ta hỏi nhau: Ai thắng ai?

Điều dễ hiểu là Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng Trump đã thắng, thậm chí đã “chiến thắng vĩ đại”. Ngược lại, Đảng Dân chủ vẫn tìm cách bảo vệ cho ứng cử viên của mình, cho rằng, ông Biden bất lợi do bị… cảm lạnh. Các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ đã loại trừ khả năng thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên của đảng sau màn tranh luận yếu ớt. Thay vào đó, họ kêu gọi các thành viên tập trung vào hậu quả có thể xảy ra nếu đối thủ Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Như quý vị biết, trong 90 phút tranh luận, hai diễn giả đã tranh cãi gay gắt về các vấn đề: kinh tế, quyền sinh sản, nhập cư và đối ngoại. Mặc dù màn trình diễn của họ có giá trị riêng, nhưng phần lớn cử tri Đảng Dân chủ cho rằng ông Biden có thể đã bỏ lỡ cơ hội thể hiện sức mạnh và thuyết phục cử tri trung lập.

Còn đối với Donald Trump ông đã có cú lối ngược dòng so với lần tranh luận cách đây 4 năm. Ông đã thay đổi thái độ hung hăng mà ông từng bị chỉ trích và vì thế đã hưởng lợi nhiều hơn từ cuộc tranh luận này.

Là đối thủ, ông Trump tranh thủ chỉ trích Biden rằng: “Ông ta lúng túng, nói không mạch lạc. Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó. Tôi không nghĩ ông ấy biết bản thân đã nói gì”.

Theo thăm dò nhanh của CNN: “Trump thắng cuộc tranh luận”. Cụ thể, có 67% người theo dõi cuộc tranh luận cho rằng Trump đã “thắng”, còn lại 33% tin rằng người thắng cuộc là Biden.

Xin lưu ý, cũng là hai diễn giả này, tại cuộc tranh luận lần cuối cùng hồi năm 2020, 53% người theo dõi cảm nhận ông Biden chiến thắng so với 39% người cho rằng ông Trump thắng.

Tại cuộc tranh luận mới đây, hai người tranh cãi khá nặng lời về vấn đề Ukraine. Ông Trump cáo buộc ông Biden phải chịu trách nhiệm về việc Nga “xâm lược Ukraine”, và chỉ trích số tiền viện trợ của Mỹ. Còn ông Biden lại cho rằng, ông đã đoàn kết NATO và hàng chục quốc gia trên thế giới, để đáp trả việc Nga tấn công Ukraine.

Về thời gian tranh luận, tuy cả hai ứng cử viên đều có thời gian như nhau, nhưng họ có thể chọn kết thúc sớm khi thấy mình nói đủ ý, nhưng ông Trump đã nói dài hơn (40 phút 12 giây), ông Biden: 35 phút 41 giây. Hãng Reuters thực hiện cuộc phỏng vấn chớp nhoáng 13 cử tri. Kết quả, 10 người trong số họ cho rằng ông Biden khiến họ thất vọng. Cử tri thừa nhận, ông Biden đã có lý khi nói về thực hiện các chính sách mà ông thảo luận, nhưng lại bị sốc trước giọng nói và thái độ mệt mỏi của ông. Có lúc ông đã dừng lại giữa câu và chuyển sang vấn đề khác. Về nhận xét này, những người ủng hộ Biden đã phản bác lại, rằng nói như thế là chủ quan. Phó Tổng thống Kamala Harris nói với CNN: “Đó là một khởi đầu chậm chạp nhưng kết thúc mạnh mẽ”.

Những ý kiến “chê” cả hai ứng viên thì cho rằng, cuộc tranh luận đã làm dấy lên nghi ngờ của cử tri về tuổi tác, thể lực và sự nhạy bén về tinh thần của Biden. Đồng thời, bày tỏ sự lo ngại về việc liệu ông Trump có chia sẻ thông tin sai lệch trên trường quốc gia hay không? Tỷ phú Elon Musk viết trên mạng xã hội: “Đêm nay là một chiến thắng rõ ràng dành cho các meme” (nhận thức lan truyền).

Tạm chấp nhận sự bất lợi hơn, nhưng Tổng thống đương nhiệm Biden khẳng định, hãy đợi đấy, ông sẽ tiếp tục tranh cử, vì chân lý, vì cử tri và nước Mỹ. Một thành viên trong đội ngũ tranh cử của tổng thống nói với tạp chí Politico rằng, ông Biden sẽ ở lại cuộc đua vì là “người duy nhất từng đánh bại ông Trump và sẽ làm điều đó một lần nữa”.

Ông Biden cũng bác bỏ ý tưởng cho rằng ông nên rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Cả hai cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton cũng đã có tuyên bố động viên cho “thành tích” tranh luận của ông Biden đối phó cuộc khủng hoảng của đảng Dân chủ. Họ thừa nhận đó là “đêm tranh luận tồi tệ”, song mong cử tri hãy bỏ qua.

Ê kíp tranh cử của ông Biden cố gắng giải thích cho màn trình diễn của Tổng thống đương nhiệm. Những cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Biden cho rằng, Tổng thống đã “chuẩn bị quá kỹ”, trong khi điều cần thiết với ông lúc này là nghỉ ngơi để tích lũy năng lượng.

Donald và Biden, ai thắng hiệp đầu? Một câu hỏi chưa có lời đáp thuyết phục.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới