Wednesday, October 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBoeing nhận tội về vụ tai nạn chết người của 737 MAX?

Boeing nhận tội về vụ tai nạn chết người của 737 MAX?

Boeing ngày 7.7 đồng ý nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ hai tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Máy bay Boeing 737 MAX được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Renton, Washington (Mỹ) ngày 25.6.2024


Một quan chức chính phủ Mỹ ngày 7.7 cho biết Boeing đã đồng ý nhận tội về âm mưu gian lận hình sự để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) về hai vụ tai nạn chết người liên quan máy bay Boeing 737 MAX. Cùng với đó, Boeing cũng sẽ phải nộp khoản tiền phạt hình sự là 243,6 triệu USD, một viên chức DOJ tiết lộ với Reuters.

Các công tố viên cáo buộc rằng 2 phi công của Boeing đã che giấu thông tin quan trọng với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về hệ thống điều khiển tự động mới trên máy bay 737 MAX. Hệ thống này có liên quan 2 vụ rơi máy bay không thể kiểm soát ở Indonesia và Ethiopia vào năm 2018 và 2019.

Một quan chức Mỹ cho biết Boeing cũng đã đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong 3 năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ. DOJ sẽ chỉ định một bên giám sát thứ ba để giám sát việc tuân thủ. Bên giám sát sẽ phải nộp báo cáo thường niên công khai lên tòa án về tiến độ của công ty.

Ngoài ra, theo một phần của thỏa thuận, hội đồng quản trị của Boeing sẽ gặp gỡ người thân của những người thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay 737 MAX.

Sau thông tin trên, một luật sư của một số gia đình đã chỉ trích đây là một “thỏa thuận ngọt ngào” cho Boeing. Các gia đình đã tuyên bố sẽ phản đối thỏa thuận này tại tòa án.

Tập đoàn Boeing chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Việc nhận tội có khả năng đe dọa đến các hợp đồng của Boeing với Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), theo ABC News. Tuy nhiên, thỏa thuận này giúp Boeing tránh được một phiên tòa gây tranh cãi khác về nhiều quyết định của công ty dẫn đến vụ tai nạn máy bay 737 MAX.

Bên cạnh đó, động thái trên cũng sẽ giúp công ty dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sự chấp thuận cho kế hoạch sáp nhập công ty thiết kế và sản xuất cấu trúc hàng không Spirit AeroSystems, cũng như bổ nhiệm một giám đốc mới vào cuối năm nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới