Wednesday, October 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ - Belarus nhiều toan tính khi tập trận

TQ – Belarus nhiều toan tính khi tập trận

Trung Quốc và Belarus gây bất ngờ không nhỏ khi tiến hành tập trận chung không chỉ trên lãnh thổ của Belarus mà lại còn ở ngay vùng rất gần với biên giới của Belarus với Ba Lan – thành viên EU và NATO. Khu vực tập trận cũng cách không xa biên giới của Belarus với Ukraine – nơi đang có cuộc xung đột quân sự căng thẳng.

Dù cuộc tập trận trên được công bố có nội dung chống khủng bố – vấn đề rất hợp lý. Nhưng Ba Lan và Ukraine nói riêng, NATO và EU cùng cả khối phương Tây nói chung chắc chắn sẽ không tin.

Trong thực chất, cả Trung Quốc lẫn Belarus đều vươn xa nhiều mưu tính chiến lược lâu dài với cuộc tập trận chung này. Trước hết là bằng chứng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên nhiều phương diện mà trong đó đặc biệt về chính trị an ninh, quân sự và quốc phòng.

Thông qua Belarus, cả Trung Quốc lẫn SCO đều có thể vươn tầm và phạm vi hoạt động tới biên giới của NATO và EU. Nhờ đó, cả Trung Quốc lẫn SCO đều có thể gia tăng đáng kể vai trò và ảnh hưởng tới những diễn biến chính trị an ninh đang diễn ra và làm thay đổi cơ bản cả châu Âu.

Qua đây, Belarus cũng gây dựng và tăng cường được vị thế trong chính sách của Trung Quốc và trong SCO. Và cả hai đều làm lợi cho Nga trong cả cuộc chiến tranh ở Ukraine lẫn trong đối địch NATO, EU và phương Tây.

RELATED ARTICLES

Tin mới