Saturday, September 7, 2024
Trang chủQuân sựTuần duyên Mỹ phát hiện nhóm tàu chiến TQ ngoài khơi Alaska

Tuần duyên Mỹ phát hiện nhóm tàu chiến TQ ngoài khơi Alaska

Hôm 11.7 (giờ Mỹ), Tuần duyên Mỹ (USCG) ra thông báo đã phát hiện một nhóm 4 tàu chiến Trung Quốc di chuyển ngoài khơi Alaska, theo Đài CBS News.

Tàu tuần duyên Mỹ phát hiện tàu Trung Quốc và tàu Nga ở ngoài khơi Alaska hồi tháng 8.2023

Tàu tuần tra lớp Legend của Mỹ là USCGC Kimball và máy bay tuần tra nước này đã phát hiện một nhóm tàu chiến Trung Quốc ở ngoài khơi Alaska vào ngày 6 và 7.7, theo thông báo của Tuần duyên Mỹ.

Thủy thủ đoàn tàu USCGC Kimball ghi nhận sự hiện diện của 3 tàu quân sự Trung Quốc ở vị trí cách Amchitka Pass thuộc quần đảo Aleut khoảng 200 km về hướng bắc. Còn máy bay tuần tra HC-130J của Mỹ phát hiện tàu chiến Trung Quốc thứ tư cách Amukta Pass khoảng 135 km về hướng bắc.

Cả 4 tàu của hải quân Trung Quốc lúc đó đang di chuyển trên lãnh hải quốc tế nhưng vẫn ở trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ.

“Sự hiện diện của hải quân Trung Quốc lúc đó đã tuân thủ các quy định và chuẩn mực quốc tế”, theo Đài CBS News dẫn lời chuẩn đô đốc Megan Dean, chỉ huy lực lượng tuần duyên thứ 17.

Tuần duyên Mỹ cho biết các tàu Trung Quốc trả lời liên lạc vô tuyến với lực lượng này và thông báo đang trên đường thực thi sứ mệnh tự do hàng hải.

Tàu USCGC Kimball theo dõi cho đến khi nhóm tàu đi qua phía nam quần đảo Aleut để vào phía bắc Thái Bình Dương.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Mỹ triển khai 4 tàu chiến phối hợp với một máy bay trinh sát sau khi một nhóm gồm 11 tàu hải quân Trung Quốc và Nga tổ chức tuần tra chung ngoài khơi Alaska.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới