Wednesday, October 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan theo dõi sát đợt thử tên lửa mới tại khu...

Đài Loan theo dõi sát đợt thử tên lửa mới tại khu tự trị Nội Mông, TQ

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 13-7 thông báo theo dõi chặt chẽ đợt thử tên lửa mới diễn ra tại khu tự trị Nội Mông, cực bắc Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo hôm 13-7 của Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đang theo dõi đợt thử tên lửa diễn ra ở khu tự trị Nội Mông, miền bắc Trung Quốc, cách Đài Loan khoảng 2.000km.

Cơ quan này nói rõ từ 4h ngày 12-7 (theo giờ địa phương) họ đã phát hiện nhiều đợt phóng thử tên lửa của Lực lượng tên lửa (còn gọi là Hỏa tiễn quân) ở khu tự trị Nội Mông. Lực lượng tên lửa là đơn vị vũ trang giám sát các tên lửa thông thường và tên lửa hạt nhân của quân đội Trung Quốc.

Các quan chức Đài Loan cho biết họ vẫn liên tục theo dõi sát các diễn biến và lực lượng phòng không của họ đang đặt trong “tình trạng báo động”.

Tháng 8-2022, Trung Quốc đã bắn tên lửa vào vùng biển xung quanh Đài Loan trong một cuộc tập trận, nhằm bày tỏ sự tức giận về chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là bà Nancy Pelosi.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Đài Loan hiện vận hành các trạm radar mạnh có thể nhìn sâu vào bên trong lãnh thổ Trung Quốc, được đặt trên một số đỉnh núi ở miền trung hòn đảo.

Ở chiều ngược lại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời các yêu cầu bình luận ngoài giờ hành chính.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo.

Phía Bắc Kinh từng gọi nhà lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức là “kẻ ly khai nguy hiểm”, người sẽ mang đến “chiến tranh và suy tàn” cho hòn đảo này. Ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền của vùng lãnh thổ Đài Loan, nhưng đều bị phía Bắc Kinh gạt bỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới