Wednesday, October 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump tung đòn hiểm

Ông Trump tung đòn hiểm

“Joe nên làm một bài kiểm tra nhận thức ngay lập tức, và tôi sẽ đi cùng ông ấy và làm điều tương tự. Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi sẽ cùng một đội, và thực hiện bài kiểm tra vì lợi ích của đất nước…”

Ông Biden phát biểu bất ngờ ở một quán ăn tại Detroit, bang Michigan hôm 12/7

Thách thức đưa ra ngày 12/7, khiến cuộc vận động tranh cử giữa hai đảng phái chính trị lớn nhất nước Mỹ càng nóng hơn.

Cùng thách thức trên, ông Trump còn đề xuất: “Kể từ giờ, tất cả các ứng viên tranh cử tổng thống phải tham gia các bài kiểm tra nhận thức và kiểm tra năng lực, bất kể tuổi tác của họ”. Nhiều người hiểu, ông Trump muốn thể hiện và khẳng định sự tự tin của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng. Thứ nữa, ông muốn nói với những cử tri Mỹ rằng, điều kiện về thể chất, tinh thần, trí tuệ của tổng thống một siêu cường như “nước Mỹ vĩ đại” không thể lấy tình cảm ra mà chiếu cố được. Và đặc biệt, ông Trump công kích, mỉa mai ông Biden già lụ khụ mà vẫn còn tham quyền cố vị, muốn ở lại Nhà trắng thêm một nhiệm kỳ nữa…

Là một chính khách nho nhã, lịch thiệp, ông Biden thừa biết đối thủ của mình hung hăng, bất thường, khó lường, thậm chí thô lỗ như thế nào. Nhưng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, ngoài cái việc “già” hơn ông Trump thật vài tuổi, nguyên nhân trực tiếp tạo thời cơ hiếm có để ông Trump nã đạn tới tấp vào ông, là cuộc tranh luận trực tiếp tối ngày 27/6.

Trong sự kiện đó, trước đối thủ mạnh mẽ, ông Biden đã thể hiện một phong độ có thể nói là vật vờ, và còn nhẫm lẫn tới mức khó tin. Sau sự kiện, Van Jones, nhà bình luận chính trị của CNN, từng là cố vấn đặc biệt của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, đã dùng từ “đau đớn” để bình về phần tranh luận ông Biden. Ông nhận xét: “Tôi yêu quý ông Joe Biden. (Nhưng) Ông ấy chẳng làm tốt chút nào”.

Trong khi đó, dù không ưa cách thể hiện sự đắc thắng của những cộng sự của ông Trump, nhưng dư luận vẫn phải thừa nhận: không hoàn hảo, nhưng so với đối thủ, ứng viên của Đảng Cộng hòa thực sự ở thế thượng phong…

Khỏi phải đợi người ngoài chấm, tự ông Biden cũng biết, mình mất điểm trong mắt cử tri. Để gỡ thể diện hay vì trung thực chẳng biết, ông Biden đã viện đến áp lực công việc để giải thích cho sự đuối hụt thê thảm: “Tôi đã không có một buổi tối trọn vẹn. Thực tế, bạn biết đấy, tôi đã đi qua 100 múi giờ trước khi bước vào cuộc tranh luận. Tôi đã không nghe lời khuyên của nhân viên và dẫn đến việc gần như ngủ gật trên sân khấu”.

Đối chiếu với lịch trình, quả ông Biden có thực hiện chuyến công du mệt mỏi tới Pháp và Ý và giữa tháng 6 thật. Sau đó, còn tham dự lễ gây quỹ của cựu tổng thống Barack Obama ở Los Angeles vào ngày 15.6…Tuy nhiên, ngồi vào cái ghế “nóng nhất thế giới” đó mà lấy vất vả, áp lực công việc ra để kêu ca thì chỉ có thể thành trò cười. Chẳng lẽ, chỉ tới nhiệm kỳ của ông Biden, gánh nặng công việc của người đứng đầu Nhà trắng mới là chồng chất, ngổn ngang hay sao? Những tổng thống trước ông Biden, dễ họ chỉ rong chơi và đánh gôn cuối tuần chắc?

Không những không được chia sẻ, thông cảm, điều đó còn càng chứng tỏ thêm so với nhiệm vụ đang gánh vác, vẻ vang thật đấy, nhưng bất cập quá rồi với ông Biden. Chẳng thế mà sau ngày “27/6 đen tối”, từ chỗ chỉ có một vài tiếng nói hoài nghi, những tiếng nói đề nghị tìm một ững cử viên khác thế ông Biden đã nhiều thêm trong nội bộ đảng Dân chủ, trong đó có cả những nhà tài trợ…

Thừa nhận, đáp lại lời “thách đấu” của ông Trump, ông Biden cũng khéo ra trò. Một mặt, ông bác bỏ yêu cầu của ông Trump như một sự tùy tiện; mắt khác, ông tấn công lại ông Trump bằng lời khẳng định: “Hãy nhìn đi, tôi thực hiện bài kiểm tra nhận thức mỗi ngày. Mỗi ngày tôi đều làm bài kiểm tra đó, tất cả những thứ tôi làm”, ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn với đài ABC hôm 5/7. Và, đối lại những tiếng la ó đòi thay ứng viên trong nội bộ Đảng, ông vẫn khẳng định sẽ không bỏ cuộc…

Trước những lời nói “nói cứng” đó, vẫn khó ai có thể nghĩ tâm trạng ông Biden lúc này chỉ tuyền những thanh thản mà không chút rối bời nào! Ngay cả mới đây, ngày 12/7 vừa qua, trong cuộc vận động tranh cử hiếm hoi ở Detroit (bang Michigan), ông Biden khẳng định: “Tôi đang tranh cử và chúng ta sẽ giành chiến thắng”; và hô vang: “Các bạn đừng bỏ cuộc”, thì sự tự tin đó của ông Biden liệu cứu vãn được bao nhiêu phần trăm hy vọng ở những người từng ủng hộ và tin tưởng ông?

Tóm lại, chưa hẳn đã nhiều người tin vào cái gọi là “vì đất nước” mà ông Trump yêu cầu một “bài kiểm tra nhận thức”; thậm chí, có người còn nghĩ nó như một mánh khóe của một ông Trump thừa ranh mãnh. Nhưng, bằng lời thách thức đó, một đòn hiểm đã được tung ra nhằm vào ông Biden và đảng Dân chủ trong thời điểm khó khăn này, thì là chắc chắn rồi.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới