Saturday, September 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTình trạng bạo lực gia tăng ở TQ

Tình trạng bạo lực gia tăng ở TQ

Mặc dù phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố rằng “Trung Quốc là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới”, nhưng trên thực tế, các vụ tấn công và gây thương tích lại liên tiếp diễn ra trên khắp nước này. Hầu như mỗi ngày đều có những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Hình ảnh cho thấy một người đàn ông đang có hành vi bạo lực ở Trung Quốc.

Trẻ vị thành niên giết mẹ, đâm ông nội vì lợi ích cá nhân
Vào ngày 12/7, trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter), một người dùng có tên là Hai Wai Bao Liao (tạm dịch: Tiết lộ thông tin ra nước ngoài) cho biết, vào ngày 9/7, một cậu bé 14 tuổi ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc muốn mua một chiếc xe máy điện trị giá khoảng 4.000 – 5.000 nhân dân tệ (tương đương 14 – 17,5 triệu VND). Khi mẹ cậu không chịu mua cho, cậu đã dùng một con dao được chuẩn bị sẵn và đâm người mẹ hơn 50 nhát, khiến bà mất mạng.

Trên mạng xã hội ở Trung Quốc, người dùng Internet tại địa phương kể lại, vụ giết mẹ này xảy ra vào ngày 9/7, tại bãi đỗ xe ngầm của Trung tâm Thương mại Bảo Long ở quận Đồng An, thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Cậu bé này muốn mua một chiếc “xe điện số 9” – kiểu dáng đang được các học sinh trung học tại địa phương ưa chuộng, và khi mẹ cậu không đồng ý, cậu đã dùng dao đâm mẹ nhiều lần, khiến bà tử vong tại chỗ.

Ngoài ra, theo tin tức trên mạng Internet, vào ngày 5/7, một học sinh tiểu học ở thôn Tân Địa, thị trấn Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tấn công ông nội vì ông không nạp tiền vào game cho mình. Khi người ông đang say rượu ngủ, cậu đã dùng dao đâm vào vùng tim của ông nhiều nhát, gây thương tích hai bên tim, máu của người ông phun khắp người cậu. Sau đó, người ông được đưa vào bệnh viện cấp cứu và trải qua ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ.

Tấn công nhau vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt
Theo trang Hexun của Trung Quốc, vào ngày 10/7, tại một nhà hàng ở đường Vạn Đạt Kim, khu phố Tường Phù, thành phố Hàng Châu, một người thanh niên họ Đàm (25 tuổi) đã xảy ra mâu thuẫn với một người đàn ông họ Thẩm (49 tuổi) vì một vài chuyện nhỏ nhặt. Người đàn ông họ Thẩm đã dùng dao làm bếp tấn công người thanh niên họ Đàm. Sau đó, người đàn ông họ Thẩm đã bị cảnh sát bắt giữ.

Vào ngày 5/7, tại đường Đại Cổ Tỉnh, khu phố Giản Thành, thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên đã xảy ra một vụ cố ý gây thương tích khiến hai người bị thương. Cảnh sát thành phố Giản Dương nói rằng, nghi phạm họ Tưởng đã gây thương tích cho người khác do tranh cãi về những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Trong vòng 6 ngày, thành phố Thẩm Dương đã xảy ra ít nhất 9 vụ tấn công và gây thương tích
Vào ngày 4/7, cảnh sát quận Thiết Tây, thành phố Thẩm Dương thông báo rằng đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao tại khu dân cư Dương Quang Hoa Viên, đường Hưng Công Nam, khiến ba người chết và một người bị thương. Nghi phạm họ Vương đã bị khống chế và được xác định có tiền sử mắc bệnh tâm thần.

Một người dùng mạng đã thống kê những vụ tấn công gần đây tại thành phố Thẩm Dương, cho thấy từ ngày 2/7 trở đi đã xảy ra 9 vụ tấn công, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Trước những thông tin tiêu cực kể trên, chính quyền Trung Quốc không chỉ phong tỏa thông tin mà còn liên tục “bác tin bỏ đồn” thông qua cảnh sát, các phương tiện truyền thông nhà nước và đội quân mạng (dư luận viên).

Các vụ án hình sự
Vào ngày 3/7, tại một khu dân cư ở thành phố Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông đã xảy ra một vụ án hình sự khiến bà Mã (60 tuổi), con gái bà Mã (25 tuổi) và người cháu ngoại họ Lưu bị thương. Cảnh sát Đông Doanh thông báo rằng nghi phạm là ông Triệu (chồng của bà Mã) đã chạy trốn và sau đó tự sát.

Theo tờ Tân Kinh Báo (The Beijing News) của Trung Quốc, vào ngày 9/6, tại khu dân cư Trung Hàng Thành, quận Bì Đô, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, một người phụ nữ 27 tuổi đã bị một cư dân ở cùng khu dùng dao đâm chết trước cửa nhà. Ngày 11/6, cảnh sát thông báo rằng nghi phạm họ Lương đã bị bắt để điều tra.

Vào ngày 18/6, tại làng Ershijia, thị trấn Chasuqi, kỳ (đơn vị hành chính cấp huyện) Tumed Tả, thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông Cổ, đã xảy ra một vụ án hình sự nghiêm trọng khiến cả gia đình năm người bị giết. Phía cảnh sát thông báo rằng họ đã phát lệnh truy nã treo thưởng đối với nghi phạm Hoắc Văn Thường. Một người dùng mạng xã hội tự xưng là dân làng Ershijia nói rằng, “Hoắc Văn Thường là người hiền lành, bị dồn đến bước đường cùng nên đã giết cả gia đình kẻ ác bá trong làng”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ‘Trung Quốc là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới’
Đáng chú ý là, vào ngày 10/6, một người đàn ông ở thành phố Cát Lâm đã dùng dao tấn công bốn người nước ngoài và một du khách mang quốc tịch Trung Quốc. Hung thủ đã bị bắt giữ trong ngày hôm đó, sự việc này đã gây ra sự chú ý và truy cứu trách nhiệm từ chính phủ Mỹ và các nghị sĩ quốc hội nước này.

Để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của vụ việc, tại cuộc họp báo vào ngày 11/6, ông Lâm Kiếm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng “đây là một sự việc ngẫu nhiên xảy ra”, và nói rằng “Trung Quốc là một trong những quốc gia được công nhận là an toàn nhất thế giới”.

Nhưng không lâu sau đó, vào ngày 24/6, tại thành phố Tô Châu lại xảy ra một vụ tấn công nhắm vào người nước ngoài. Một bà mẹ người Nhật đang cùng đứa con trai nhỏ chưa đến tuổi đi học đi đón một người con khác tan học về. Khi họ đang chờ xe buýt của trường thì đột nhiên một người đàn ông Trung Quốc cầm dao tiến lên tấn công hai mẹ con. Trước đó, một phụ nữ Trung Quốc tên là Hồ Hữu Bình đã ngăn cản người đàn ông này khi ông ta cố xông lên xe buýt trường học. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại một lần nữa cho rằng đây là một “sự việc ngẫu nhiên xảy ra”.

Gần 60 vụ tấn công hoặc tự sát xảy ra trên khắp Trung Quốc trong hơn một tháng
Trên thực tế, các vụ tấn công, giết người và các vụ việc tương tự kể trên gần như xảy ra hàng ngày ở Trung Quốc.

Vào ngày 12/7, phóng viên của The Epoch Times đã phát hiện rằng trong vòng một tháng qua, trên mạng xã hội X đã có 25 video liên quan đến các vụ tấn công và giết người tại Trung Quốc.

Cũng có cư dân mạng đã thống kê rằng trong hơn một tháng qua, đã có ít nhất gần 60 vụ tấn công hoặc tự sát xảy ra ở các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc như Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây, Hồ Nam, Hà Bắc, Hà Nam, Giang Tô, Thượng Hải, Sơn Tây, Nội Mông Cổ, Hắc Long Giang, v.v.

Về việc thường xuyên xảy ra những hành vi xấu ác và không khí bạo lực ngày càng gia tăng trong xã hội Trung Quốc, vào tháng 5 năm nay, ông Đỗ Văn, cựu Giám đốc Điều hành Văn phòng Tư vấn Pháp luật của chính quyền Khu tự trị Nội Mông Cổ, đã nói với The Epoch Times rằng, “Trong những năm gần đây, dưới sự cai trị đầy áp lực của chính quyền Trung Quốc và nền kinh tế đi xuống, tư pháp không công bằng, dân chúng thiếu các kênh cứu trợ, tâm lý xã hội chịu đè nén nghiêm trọng, những hành vi xấu ác trong xã hội liên tục xuất hiện”.

“Hiện tượng này trong tâm lý xã hội học được gọi là ‘hành vi cực đoan do áp lực xã hội dẫn đến’ hoặc ‘hành vi bạo lực do áp lực xã hội kích thích'”. Ông Đỗ Văn cho rằng, “Những vấn đề hiện tại của xã hội Trung Quốc thực sự là biểu hiện trực tiếp của tình trạng xã hội mất kiểm soát dưới sự cai trị của chính quyền Trung Quốc”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới