Friday, October 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng sau 50 năm phát...

Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng sau 50 năm phát lộ

Trung Quốc kỷ niệm 50 năm khai quật phát hiện đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Nhóm khảo cổ Trung Quốc bắt đầu khai quật hố số 1 trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng – hoàng đế đầu tiên của nhà Tần (221-206 trước Công nguyên), tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, vào ngày 15.7.1974.

Cuộc khai quật khảo cổ đã phát lộ một đội quân ngầm khổng lồ gồm các chiến binh đất nung có kích thước thật, được chế tạo để bảo vệ Tần Thủy Hoàng ở thế giới bên kia.

Đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng được mô phỏng theo những người lính thực sự. Cùng với các binh sĩ đất nung, nhiều vũ khí bằng đồng, tái hiện đội quân Tần hùng mạnh đã thống nhất Trung Quốc hơn 2.000 năm trước cũng được phát hiện.

Năm 1987, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Bảo tàng Lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng đầu tuần này thông báo sẽ tổ chức nhiều hoạt động để giới thiệu những tiến bộ gần đây trong việc khai quật khảo cổ, bảo vệ và nghiên cứu di tích.

“Trong 50 năm qua, các nhà khảo cổ đã khai quật các hố chứa chiến binh đất nung, xe và ngựa bằng đồng, tác phẩm điêu khắc mô phỏng vũ công, thủy cầm bằng đồng, kiến ​​trúc nghi lễ và một mộ cổ vệ tinh ở phía tây lăng mộ chính. Chúng tôi cũng đã khảo sát khảo cổ toàn diện và khám phá khoa học về gò đất trên mặt đất và cung điện dưới lòng đất của lăng mộ”- Li Gang, giám đốc Bảo tàng Lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng, chia sẻ.

Lãnh đạo Bảo tàng Lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng cho biết thêm: “Những ý nghĩa văn hóa, giá trị và ý tưởng nhân văn chứa đựng trong khu lăng mộ và các chiến binh đất nung liên tục được bộc lộ”.

Wang Yuanyin – Phó Giám đốc Bảo tàng Lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng – thông tin, một trạm kỹ thuật số tại lăng mộ sẽ bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào cuối tháng 7. Trạm có diện tích 1.600 m2, sử dụng công nghệ kỹ thuật số và các phương tiện tương tác để mang đến cho du khách trải nghiệm phong phú về triều đại nhà Tần, các dự án xây dựng lớn cũng như cách bố trí của lăng mộ Tần Thủy Hoàng và các ngôi mộ vệ tinh.

Trong tháng 8 và tháng 9, một số cuốn sách lớn về đội quân đất nung và công trình khảo cổ tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng sẽ được xuất bản. Các cuốn sách sẽ trình bày chi tiết về các nghiên cứu khảo cổ gần đây, việc bảo vệ bằng công nghệ các cổ vật cũng như hoạt động liên lạc và trao đổi.

Một số phim tài liệu và chương trình cũng sẽ tăng cường hiểu biết về lăng mộ Tần Thủy Hoàng và đội quân đất nung.

“Bí ẩn của các chiến binh đất nung” (Mysteries of the Terracotta Warriors) – bộ phim tài liệu của Netflix, đã phát sóng tại hơn 190 quốc gia và khu vực kể từ tháng 6 năm nay. Một bộ phim tài liệu dài 6 tập về lăng mộ Tần Thủy Hoàng sẽ được chiếu trên CCTV-10 vào tháng 9.

“Việc sản xuất và phát sóng những chương trình này không chỉ làm phong phú thêm hiểu biết của người dân về những khám phá khảo cổ tại lăng mộ mà còn giới thiệu di sản lịch sử sâu sắc của văn hóa Trung Quốc” – ông Wang nói.

Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 50 năm phát hiện đội quân đất nung của lăng mộ Tần Thủy Hoàng, Trung Quốc tổ chức một hội nghị vào tháng 9 ở Tây An để ôn lại những thành tựu khảo cổ trong những năm qua và thúc đẩy sự phát triển các di tích văn hóa và khảo cổ trong thời đại mới. Một cuộc triển lãm về những khám phá tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng sẽ được khai mạc cùng thời điểm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới