Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật Bản tuyên bố mở rộng thềm lục địa

Nhật Bản tuyên bố mở rộng thềm lục địa

Nhật Bản hôm 20.7 tuyên bố mở rộng ranh giới thềm lục địa của mình ở phía đông một loạt đảo Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Kyodo, hoạt động mở rộng nói trên có hiệu lực theo lệnh sửa đổi của Nội các Nhật Bản, trong đó chỉ định một phần Ogasawara là thềm lục địa của nước này để tiến hành nghiên cứu khai thác tài nguyên thiên nhiên trên biển như khoáng sản và đất hiếm. Thềm lục địa mở rộng chiếm khoảng một nửa diện tích đảo Honshu của Nhật Bản.

Việc mở rộng thềm lục địa – một phần đất chìm trong vùng biển tương đối nông lần đầu tiên được đề xuất trong chính sách đại dương mà chính phủ Nhật Bản thông qua vào năm 2014.

Để thềm lục địa của mình được công nhận nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế, Nhật Bản cần sự chấp thuận về tính liên tục của địa hình đáy biển của một tổ chức được thành lập theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và phải được sự chấp thuận từ các quốc gia có liên quan. Theo Kyodo, chỉ có Mỹ đồng ý hoạt động mở rộng của Nhật Bản.

Đến tháng 6 năm nay, Nội các Nhật Bản quyết định ban hành sắc lệnh về việc mở rộng diện tích 120.000 km2 tại khu vực cao nguyên Ogasawara thuộc quần đảo Ogasawara.

Do lo ngại về an ninh kinh tế, Nhật Bản gần đây tăng cường nỗ lực khai thác và đảm bảo nguồn cung tài nguyên. Chính phủ Nhật Bản cho biết họ đã xác nhận sự tồn tại của lớp vỏ giàu coban và cả kim loại hiếm trong khu vực thềm lục địa mới.

“Chúng tôi sẽ có thể thực hiện các quyền chủ quyền của mình để khám phá thềm lục địa và khai thác tài nguyên thiên nhiên”, ông Yoshifumi Matsumura, Bộ trưởng Chính sách đại dương phát biểu.

Động thái mở rộng thềm lục địa trên của Nhật Bản nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới