Saturday, September 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTài sản của người giàu nhất TQ "bay hơi" 13 tỉ USD...

Tài sản của người giàu nhất TQ “bay hơi” 13 tỉ USD chỉ trong nửa đầu năm

Tài sản của người sáng lập Nongfu Spring Chung Thiểm Thiểm, người giàu nhất Trung Quốc, đã “bay hơi” 13 tỉ USD từ đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm, tài sản của ông Chung Thiểm Thiểm đã bay mất 13 tỉ USD

Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Chung Thiểm Thiểm, Chủ tịch Công ty TNHH Nongfu Spring Hàng Châu, mất 13 tỉ USD tài sản ròng trong năm 2024.

Tính đến ngày 22/7, tài sản của ông là 54,8 tỉ USD, chỉ còn cách biệt Hoàng Tranh – người sáng lập nền tảng mua sắm trực tuyến Pinduoduo hiện có tài sản ròng 47,3 tỉ USD – khoảng 7,5 tỉ USD.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại và sự cạnh tranh quyết liệt với những thương hiệu mới nổi ngày càng gia tăng, sự biến động về giới quản lý phản ánh nền kinh tế tiêu dùng ngày càng trở nên phức tạp đối với các công ty.

Bị vướng vào cuộc chiến giá cả ở lĩnh vực nước đóng chai cốt lõi, Nongfu Spring trong những tháng gần đây cũng nhận ra mình đang ở thế đối lập với những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe ở Trung Quốc. Điều đó đã khiến cổ phiếu của họ giảm mạnh gần 20% kể từ ngày 1/2, trong khi cổ phiếu của Pinduoduo đã tăng khoảng 6% nhờ các sản phẩm siêu rẻ và chiến lược giao dịch tích cực.

Ada Li, nhà phân tích tiêu dùng tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Các vấn đề xuất hiện gần đây với cơ quan giám sát người tiêu dùng Hong Kong về chất lượng sản phẩm, sự cạnh tranh gia tăng trong ngành do mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm và các cuộc tẩy chay hồi đầu năm nay vì lo ngại về hoạt động kinh doanh, có thể dẫn đến những mối lo ngại” về Nongfu Spring.

Được biết, phần lớn tài sản của tỉ phú Chung Thiểm Thiểm đến từ cổ phần của các công ty nước giải khát và công ty dược phẩm Beijing Wantai Biopharmaceutical Co., Ltd (Công ty Vạn Thái).

Năm 2001, ông Chung Thiểm Thiểm mua lại 95% cổ phần của Công nghệ sinh học Wantai với giá 17,1 triệu NDT và bắt đầu nghiên cứu phát triển vaccine HPV.

Đầu năm nay, Nongfu Spring đã bị chỉ trích dữ dội sau cái chết của ông Tông Khánh Hậu, người sáng lập tập đoàn Hàng Châu Wahaha Group Co, đối thủ không đội trời chung.

Sau khi ông qua đời, sự đồng cảm trên mạng của người tiêu dùng dành cho Wahaha đã chuyển sang tấn công Chung Thiểm Thiểm và thương hiệu Nongfu Spring, với một số bình luận chỉ trích bao bì nước đóng chai của Nongfu Spring trông giống thiết kế của Nhật Bản và những người khác kể lại những gì họ cho là mánh lới quảng cáo đã được Nongfu Spring sử dụng trong cuộc chiến với Wahaha để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Người dùng cho rằng con trai của ông Chung Thiểm Thiểm có hộ chiếu Mỹ và đặt câu hỏi liệu gia đình ông có trung thành với Trung Quốc hay không. Nongfu Spring đã bác bỏ các cáo buộc và cho biết đã thực hiện hành động pháp lý đối với những người lan truyền tin đồn ác ý.

Vào tháng 4 năm nay, China Resources Beverage Holdings (Công ty nước giải khát Hoa Nhuận) đã nộp đơn xin niêm yết tại Hong Kong. Động thái này sẽ cung cấp thêm nguồn lực cho thương hiệu nước đóng chai C’estbon, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Nongfu Spring.

Không lâu sau, Nongfu Spring tung ra thị trường loại nước tinh khiết mới, cạnh tranh trực tiếp với C’estbon, đẩy giá xuống mức thấp nhất. Trên sàn thương mại Tmall của Alibaba Group Holding Ltd., sản phẩm này được bán với giá dưới 1 NDT cho mỗi chai 550ml, thấp hơn 50% giá bán lẻ thông thường.

Mặc dù Nongfu Spring đạt được lợi nhuận tốt hơn mong đợi vào năm ngoái nhờ doanh số bán sản phẩm trà uống liền tăng mạnh, tỷ trọng doanh thu của nước uống đóng chai đã giảm từ mức 54,9% vào năm 2022 xuống còn 47,5%, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực nước đóng chai.

Nhân tố bất lợi mới nhất đối với ông Chung Thiểm Thiểm là Ủy ban người tiêu dùng Hong Kong tuần trước đã tuyên bố hàm lượng bromate trong nước uống của Nongfu Spring vượt quá tiêu chuẩn cho phép và uống nhiều nước có thể gây hại cho sức khỏe.

Ủy ban này sau đó đính chính rằng những phát hiện ban đầu là kết quả đánh giá dựa trên tiêu chí nước uống của Nongfu Spring không thuộc danh mục nhất định. Giá cổ phiếu của Nongfu Spring đã bị giảm mạnh 7,3% trong hai ngày giao dịch tiếp theo. Cổ phiếu của Nongfu Spring đã phục hồi sau khi cơ quan quản lý xin lỗi, nhưng lại đánh mất đi mức tăng sau đó.

Để tăng cường niềm tin, Nongfu Spring đã thông báo vào đầu tháng 7 rằng Chung Thiểm Thiểm dự định mua cổ phần của Nongfu Spring trị giá lên tới 2 tỉ HKD, tương đương 256 triệu USD, thông qua Công ty TNHH Yangshengtang (Dưỡng Sinh Đường) mà Nongfu Spring kiểm soát. Văn bản cho thấy, ngày 9/7, Công ty TNHH Yangshengtang đã mua khoảng 3,5 triệu cổ phiếu của Nongfu Spring.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới