Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTập đoàn Hàn Quốc có kế hoạch 'Thành phố mới đông nam'...

Tập đoàn Hàn Quốc có kế hoạch ‘Thành phố mới đông nam’ tại Việt Nam

Dự án “Thành phố mới đông nam” ở tỉnh Bắc Ninh do Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc thực hiện sẽ được khởi công và hoàn thiện trong giai đoạn 2025 – 2060.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH), đơn vị nhà nước trực thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, có kế hoạch phát triển nhà ở tại Việt Nam, thông qua dự án thành phố mới do tỉnh Bắc Ninh quản lý.
Thành phố mới ở Bắc Ninh có gì?

Dự án mang tên “Thành phố mới đông nam” với tổng diện tích khoảng 8,5 triệu m2, dự kiến là nơi sinh sống của 49.000 hộ gia đình và khoảng 156.000 dân.

Tỉnh Bắc Ninh là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn, công ty quốc tế lớn như Tập đoàn Samsung hay Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc), nhà sản xuất hợp đồng điện tử đa quốc gia của Đài Loan (Trung Quốc) Foxconn.

Theo kế hoạch, thành phố mới ở tỉnh Bắc Ninh sẽ khởi công và hoàn thiện trong giai đoạn 2025-2060.

Tờ nhật báo Donga nhận định Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Mỹ. Việt Nam đang nổi lên như một “miền đất cơ hội” cho các công ty xây dựng Hàn Quốc.

Cũng theo tờ báo này, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch nâng tỉ lệ đô thị hóa từ 43% ở hiện tại lên 50% vào năm 2030.

Đây chính là cơ hội giúp các tập đoàn, công ty xây dựng của Hàn Quốc mở rộng lĩnh vực đầu tư sang phát triển nhà ở, cơ sở hạ tầng thay vì chỉ xây dựng nhà máy sản xuất công nghiệp.
UBND tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo Thủ tướng

Theo một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo Thủ tướng việc ký kết bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Ninh với Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc về phát triển đô thị khu vực đông nam TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Đây là bước đi tiếp nối chương trình đối tác tăng trưởng đô thị trên cơ sở hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam – Hàn Quốc.

Biên bản ghi nhớ được trao trong chuyến thăm và làm việc chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hàn Quốc vào ngày 1-7 vừa qua.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc cam kết hợp tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khả năng mỗi bên.

Trong đó có nghiên cứu, trao đổi ý tưởng, hợp tác, ví dụ như xây dựng ý tưởng quy hoạch, xây dựng lộ trình đầu tư, kế hoạch khai thác, vận hành, thúc đẩy khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu.

Hai bên sẽ tổ chức hội thảo về các vấn đề đô thị ở tỉnh Bắc Ninh, hệ thống pháp luật Hàn Quốc và các đề xuất cải thiện quy định cũng như kế hoạch khai thác, vận hành đô thị khu vực đông nam thành phố Bắc Ninh.

Phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư và hội thảo để thu hút, kích hoạt đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm doanh nghiệp Hàn Quốc vào đô thị khu vực đông nam thành phố Bắc Ninh.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, hiện mới có quy hoạch tỉ lệ 1/2.000 chứ chưa có quy hoạch 1/500. Thời gian tới, cơ quan chức năng như Sở Xây dựng Bắc Ninh sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo quy định.
Doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển nhiều khu đô thị mới ở Việt Nam

Từ năm 2010, Công ty Daewoo Engineering & Construction (Hàn Quốc) đã bắt đầu phát triển một khu đô thị mới mang tên StarLake ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội. Trong tương lai gần, khu đô thị mới này sẽ trở thành trung tâm hành chính mới của Hà Nội và sẽ là nơi đặt tòa nhà 13 cơ quan bộ ngành lớn của Chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra, Đại sứ quán của 15 quốc gia, trong đó có Đại sứ quán Hàn Quốc và cả Nhà hát lớn Hà Nội cũng đã hoặc đang có kế hoạch di dời đến khu StarLake.

Các trung tâm nghiên cứu, kinh doanh, thương mại của các “ông lớn” Hàn Quốc như Samsung Elctronics, khách sạn Shilla Monogram thuộc chuỗi khách sạn hàng đầu Hàn Quốc Shilla, siêu thị E-Mart (Hàn Quốc), trung tâm thương mại Takashimaya (Nhật Bản) cũng đang dần lấp đầy khu đô thị mới.

“Kể từ khi cố chủ tịch của Tập đoàn Daewoo Kim Woo Jung đến Việt Nam trước thời điểm Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc hồi năm 1992, toàn thể Tập đoàn Daewoo đã được người dân Việt Nam đón nhận như một người bạn, người huynh đệ.

Tôi nghĩ người dân hai nước nên giúp đỡ lẫn nhau và cùng chung sống với nhau”, ông Jung Won Joo, chủ tịch Daewoo Engineering & Construction, nói với Yonhap.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới