Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCặp đấu tiềm năng Trump - Harris quyết liệt từ đầu

Cặp đấu tiềm năng Trump – Harris quyết liệt từ đầu

Lần đầu vận động tranh cử tổng thống, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phải đối mặt ngay với sự công kích gay gắt của cựu Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa.

Tại thị trấn West Allis (bang Wisconsin, Mỹ), Phó tổng thống Kamala Harris vừa khởi đầu chiến dịch tranh cử tổng thống với số tiền gây quỹ ấn tượng, cùng sự tham dự của đám đông lớn nhất ủng hộ đảng Dân chủ trong mùa bầu cử và có được một kết quả khảo sát hứa hẹn cuộc đua gay cấn vào Nhà Trắng. Theo tờ The Washington Post, cựu Tổng thống Donald Trump lập tức tổ chức họp báo qua điện thoại, chỉ trích vai trò của bà Harris trong vấn đề người nhập cư lậu.

Bà Harris không “ngán” ông Trump, tạm dẫn trước trong khảo sát


Hiểu rõ ông Trump

Trước đám đông ủng hộ tại West Allis chiều 23.7 (giờ địa phương), bà Harris nói rằng bầu cử tháng 11 tới là sự chọn lựa giữa tương lai và quá khứ, giữa một công tố viên và một tội phạm. Bà Harris là tổng chưởng lý California từ năm 2011 – 2017, còn ông Trump hôm 30.5 bị kết tội trong vụ chi tiền bịt miệng một diễn viên phim người lớn.

“Tôi đã xử lý đủ loại thủ phạm. Những kẻ săn mồi lạm dụng phụ nữ, những kẻ lừa đảo người tiêu dùng, những kẻ vi phạm các quy tắc để trục lợi. Vì vậy, tôi biết kiểu người của ông Trump”, bà phát biểu giữa những tiếng hô vang tên bà từ những đám đông.

Bà Harris lưu ý rằng chưa đầy 2 ngày sau khi Tổng thống Joe Biden dừng tranh cử, bà đã nhận đủ số phiếu cam kết của các đại biểu Dân chủ. Nhà lãnh đạo 60 tuổi muốn đưa ra thông điệp kinh tế rõ ràng và hướng tới tương lai hơn nhiều so với ông Biden.

“Xây dựng tầng lớp trung lưu sẽ là mục tiêu xác định trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi”, bà phát biểu. Ngoài ra, phó tổng thống chỉ trích cái mà bà gọi là “chương trình nghị sự cực đoan Dự án 2025” của ông Trump. Chương trình này xếp nhiều công chức vào diện “những viên chức chính trị được bổ nhiệm”, có thể bị sa thải nếu cần và tổng thống có thể sa thải mọi nhân viên hành pháp theo ý mình.

Theo khảo sát mới của Reuters/Ipsos, thực hiện từ ngày 22 – 23.7 với sự tham dự của 1.241 người Mỹ trưởng thành trên cả nước, bà Harris có 44% sự ủng hộ trong khi ông Trump có 42%, với sai số 3 điểm phần trăm. Bà Harris nhanh chóng gây quỹ tranh cử lên đến 126 triệu USD tính đến chiều 23.7. Một nguồn tin cho hay Chủ tịch công ty phát trực tuyến Netflix là ông Reed Hastings đã góp 7 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của bà.

Ai có thể thách thức đề cử ứng viên tổng thống của bà Kamala Harris?


Phe Cộng hòa “tung đòn”

Tuy nhiên, chiến dịch của ông Trump nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, tố cáo phía bà Harris tiếp nhận không phù hợp ngân quỹ do chiến dịch của ông Biden để lại, với số tiền lên đến 91,5 triệu USD. Theo tờ The Hill, phía ông Trump đề nghị điều tra hình sự việc chuyển giao và yêu cầu ông Biden hoàn tiền lại cho nhà tài trợ thay vì chuyển cho bà Harris.

Trước khi đến Bắc Carolina vận động vào sáng 25.7 (giờ VN), ông Trump viết trên mạng xã hội X chỉ trích trách nhiệm của bà Harris về vấn đề người nhập cư lậu và nói rằng phó tổng thống “phá hỏng mọi thứ bà ấy đụng đến”.

Theo BBC, bài đăng còn kèm một khảo sát cho thấy bà Harris là phó tổng thống ít được biết đến nhất nước Mỹ. Chiến dịch của phe ông Trump còn chỉ trích bà Harris liên quan các vấn đề tội phạm và lạm phát. “Bà ấy là một người thiên tả cực đoan, nhưng đất nước này không muốn một người cánh tả cực đoan phá hủy nó”, ông Trump nói với các phóng viên và cho biết mình sẵn sàng tranh luận với bà Harris vào tháng 9.

Trong một động thái khác, hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Ogles vừa đưa ra các điều khoản luận tội bà Harris, cáo buộc bà vi phạm lòng tin của công chúng vì che giấu tình trạng sức khỏe tinh thần của Tổng thống Biden. Ngoài ra, ông Ogles kêu gọi bà Harris kích hoạt Tu chính án thứ 25 để tạm quyền, vì lý do sức khỏe của đương kim tổng thống. Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng những lời kêu gọi ông Biden từ chức từ phía đảng Cộng hòa là “điều nực cười”.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới