Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Biden bắt đầu chia tay chính trường Mỹ

Tổng thống Biden bắt đầu chia tay chính trường Mỹ

Cuộc phát biểu trực tiếp trên truyền hình của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào sáng nay (25.7, giờ Việt Nam) được cho là bước đi đầu tiên mở màn cuộc chia tay của nhà lãnh đạo sau nửa thế kỷ hoạt động trên chính trường.

Bài phát biểu trước toàn dân của Tổng thống Biden từ Phòng Bầu dục diễn ra ngắn gọn nhưng sâu sắc, tập trung vào vai trò quan trọng của Nhà Trắng, nơi ở và làm việc của các đời tổng thống Mỹ.

“Tại nơi linh thiêng này, vây quanh tôi là chân dung của những vị tổng thống vĩ đại của Mỹ”, ông bắt đầu bài phát biểu.

Từ Phòng Bầu dục, Tổng thống Biden nói chuyện ‘truyền đuốc’

“Ông Thomas Jefferson viết những dòng chữ bất hủ dẫn dắt quốc gia này. Ông George Washington chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng tổng thống không phải là vua”, Reuters dẫn lời ông Biden.

Đương kim chủ nhân Nhà Trắng thông báo “truyền ngọn đuốc” lại cho Phó tổng thống Kamala Harris và bày tỏ sự ủng hộ của bản thân đối với người phó mà theo ông vô cùng có năng lực và đầy kinh nghiệm.

Tổng thống Biden cũng nhắc lại di sản chính trị của mình, và đề cập kế hoạch cải tổ Tòa án Tối cao Mỹ trước khi rời ghế. Trong 6 tháng tới, ông cho hay sẽ tập trung vào các mục tiêu giảm chi phí, tăng trưởng kinh tế, chống bạo lực súng đạn và biến đổi khí hậu.

Ông Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ không tái tranh cử từ năm 1968, thời điểm Tổng thống Lyndon Johnson bất ngờ rút khỏi chiến dịch tranh cử ngày 31.3 vì áp lực đến từ chiến tranh Việt Nam.

Ông Johnson và ông Biden nằm trong danh sách không nhiều tổng thống không tranh cử nhiệm kỳ 2, lần lượt là ông James K. Polk, ông James Buchanan, ông Rutherford B. Hayes, ông Calvin Coolidge và Harry Truman.

Đây là lần thứ tư Tổng thống Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục kể từ khi nhậm chức năm 2021. Lần phát biểu gần đây nhất là vào ngày 15.7 sau khi cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt.
T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới