Tuesday, October 1, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaDân số TQ có thể giảm tới 55%

Dân số TQ có thể giảm tới 55%

Trung Quốc đang phải đối mặt với “sụt giảm dân số tuyệt đối lớn nhất” từ trước tới nay, theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc.

Dân số Trung Quốc có thể giảm mạnh vào năm 2100.

SCMP đưa tin, vào năm 2100, Trung Quốc có thể bị suy giảm dân số lớn nhất mà bất kỳ quốc gia nào từng trải qua với 50% khả năng quay trở lại quy mô tương đương cuối những năm 1950.

Theo Liên Hợp Quốc, sự suy giảm dân số ở Trung Quốc là do nhiều yếu tố như có ít phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, người dân chậm kết hôn và xu hướng không sinh con ngày càng phổ biến.

Báo cáo triển vọng dân số thế giới năm 2024 của Liên Hợp Quốc, được công bố vào đầu tháng này, chỉ ra rằng dân số Trung Quốc có thể giảm xuống mức tương đương cuối thập niên 1950, giảm 786 triệu người vào năm 2100, tức giảm khoảng 55% so với tổng dân số hiện nay.

Trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2054, Trung Quốc có thể trải qua tình trạng giảm dân số tuyệt đối lớn nhất với 204 triệu người, tiếp theo là Nhật Bản và Nga với mức giảm dân số tiềm ẩn lần lượt là 21 triệu và 10 triệu người. Tuy nhiên, các dự báo dân số dài hạn vẫn còn nhiều bất định.

Dân số Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong hai năm, xuống còn 1,4097 tỉ người sau khi giảm 2,08 triệu người trong năm ngoái. Chỉ có 9,02 triệu ca sinh được báo cáo tại Trung Quốc vào năm 2023, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép dữ liệu vào năm 1949.

Mặc dù các nhà nhân khẩu học dự đoán có thể có sự phục hồi ngắn hạn ở số ca sinh trong vài năm tới khi tác động của đại dịch COVID-19 giảm bớt, nhưng triển vọng dài hạn cho thấy số ca sinh sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả với một loạt các chính sách ủng hộ sinh đẻ đang được thực hiện và là năm rồng (Giáp Thìn) tốt lành trong cung hoàng đạo của Trung Quốc, tỉ lệ sinh vẫn không có dấu hiệu tăng.

Tỉ lệ sinh toàn cầu hiện ở mức 2,25 ca sinh trên một phụ nữ, trong khi cần mức thay thế là 2,1 ca sinh để duy trì quy mô dân số ổn định. Trung Quốc đã gia nhập nhóm gần 20% các quốc gia và khu vực đang trải qua tình trạng mức sinh “cực thấp”, với chưa đến 1,4 ca sinh trên một phụ nữ trong suốt cuộc đời, theo Liên Hợp Quốc.

Tỉ lệ sinh tổng thể của Trung Quốc đã giảm xuống còn 1,09 vào năm 2022, theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Dân số và Phát triển Trung Quốc.

Tại Thượng Hải, một trong những thành phố giàu có nhất Trung Quốc, tỉ lệ này giảm xuống còn 0,6 vào năm 2023. Mặc dù chưa có số liệu chính thức cho năm ngoái, các nhà nhân khẩu học cho rằng tỉ lệ sinh tổng thể của Trung Quốc có thể đã giảm xuống dưới 1.

Liên Hợp Quốc ước tính rằng Hong Kong (Trung Quốc) và Hàn Quốc sẽ có mức sinh thấp nhất vào năm 2024, với trung bình dưới 0,75 ca sinh trên một phụ nữ. Thêm vào đó, dân số thế giới dự kiến sẽ đạt đỉnh trong thế kỷ này, sớm hơn dự kiến, có thể đạt 8,2 tỉ người vào giữa những năm 2080. Quy mô dân số thế giới vào năm 2100 dự kiến sẽ nhỏ hơn 6% – hoặc ít hơn khoảng 700 triệu người – so với dự báo cách đây một thập kỉ.

Sự sụt giảm này chủ yếu do mức sinh thấp hơn dự kiến trong những năm gần đây tại một số quốc gia lớn nhất thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Economist Intelligence Unit cho biết vào tháng 2 rằng dân số Trung Quốc đã đạt đỉnh và dự kiến sẽ giảm 20 triệu xuống còn 1,39 tỉ vào năm 2035, làm lu mờ thêm triển vọng kinh tế dài hạn và tạo ra những tác động đối với việc nghỉ hưu muộn và tốc độ tự động hóa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới