Monday, September 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÝ hâm nóng quan hệ với TQ

Ý hâm nóng quan hệ với TQ

Ý và Trung Quốc hôm 28.7 đã ký thỏa thuận hợp tác kinh tế 3 năm, sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường.

Đài DW đưa tin trong chuyến công du Trung Quốc, bà Meloni đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu leo thang.

Bà Meloni cho biết chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên với tư cách nhà lãnh đạo Ý là sự thể hiện ý chí bắt đầu một giai đoạn mới, nhằm khởi động lại hợp tác song phương.

Bà Meloni nói thỏa thuận 3 năm ký với Trung Quốc bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược như xe điện và năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết hai nước đã nhất trí hợp tác đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực đóng tàu, vũ trụ, năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Lý nêu thêm Bắc Kinh ủng hộ các công ty Trung Quốc đầu tư vào Ý, mong muốn Ý cung cấp môi trường kinh doanh công bằng, an toàn và không phân biệt, ngoài ra còn kỳ vọng có thủ tục thuận tiện cho công dân Trung Quốc đến Ý, theo Tân Hoa xã.

Rome đang tìm cách xây dựng lại mối quan hệ với Bắc Kinh trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu. Ngoài ra, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời các chuyên gia nhận định bà Meloni có thể thông qua chuyến thăm này để “làm rõ những hiểu lầm”, sau khi Ý rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc hồi tháng 12.2023. Trước đó, Ý là quốc gia duy nhất trong nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7) tham gia BRI, vào năm 2019.

Thủ tướng Ý Meloni dự kiến gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm nay 29.7.
T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới