Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCuộc chiến thương mại châu Âu - TQ hoàn toàn có thể...

Cuộc chiến thương mại châu Âu – TQ hoàn toàn có thể xảy ra

Quan chức ngoại giao hàng đầu EU cho biết kịch bản nổ ra chiến tranh thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc hoàn toàn có thể xảy ra.

Phát biểu tại một sự kiện ở Tây Ban Nha, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, Josep Borrell cho biết: “Chúng ta không ngây thơ, chúng ta không có hứng thú tham gia vào một cuộc chiến tranh thương mại nhưng có lẽ điều đó là không thể tránh khỏi, đó cũng là lẽ thường tình”.

Ông Borrell cho biết các sản phẩm giá rẻ do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả xe điện, đang được chuyển hướng sang thị trường châu Âu do mức thuế quan ở Mỹ cao hơn.

“Mỹ không hỏi ý kiến của chúng tôi khi họ cấm nhập khẩu ô tô Trung Quốc, họ sẽ không hỏi chúng tôi những chiếc ô tô Trung Quốc đó sẽ đi đâu nếu chúng không đến Mỹ… Tôi chắc chắn rằng chúng sẽ đến thị trường châu Âu, và điều này đang tạo ra vấn đề cạnh tranh với ngành công nghiệp của chúng tôi,” ông nói.

Hồi đầu tháng, Trung Quốc đã đệ đơn lên WTO về việc EU áp dụng thuế quan bổ sung tạm thời đối với xe điện (EV) được sản xuất tại quốc gia Đông Á.

Tháng trước, EU đã áp dụng mức thuế từ 17,4% đến 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc ngoài mức thuế hiện hành là 10%, với lý do Bắc Kinh “hỗ trợ không công bằng” cho các nhà sản xuất ô tô điện của nước này.

Việc EU áp dụng thuế quan vào đầu tháng 7 diễn ra sau cuộc điều tra do Ủy ban châu Âu tiến hành vào năm ngoái. Trước đó, EU nhận được khiếu nại rằng các chính sách trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất xe điện của quốc gia Đông Á có thể bán sản phẩm với giá thấp hơn nhiều so với xe điện được sản xuất trong châu Âu.

Dựa trên kết quả điều tra, ủy ban kết luận rằng Trung Quốc hỗ trợ không công bằng với các nhà sản xuất của họ, gây ra mối đe dọa kinh tế với các nhà sản xuất xe ở EU.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã cảnh báo rằng EU có thể gây ra một “cuộc chiến thương mại” nếu tiếp tục leo thang căng thẳng. Bắc Kinh cũng cáo buộc khối này có hành vi không công bằng trong cuộc điều tra chống trợ cấp và phản ứng bằng cách mở cuộc điều tra chống bán phá giá liên quan đến một số sản phẩm thịt lợn từ EU.

Mặc dù vậy, ông Borrell cho biết EU nên tránh “đối đầu có hệ thống” với Trung Quốc, nhấn mạnh EU không quan tâm đến việc “kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh”.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới