Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ và Đài Loan tăng cường đàm phán qua 'kênh đặc biệt'

Mỹ và Đài Loan tăng cường đàm phán qua ‘kênh đặc biệt’

Tờ Financial Times hôm qua (23.8) đưa tin một phái đoàn đối ngoại và an ninh hàng đầu của Đài Loan đã có chuyến đi bí mật tới Mỹ để tham dự các cuộc họp bí mật qua “kênh đặc biệt”. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phái đoàn đối ngoại Đài Loan đến Mỹ kể từ khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo đảo này vào tháng 5.

Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin cho hay phái đoàn trên gồm có quan chức Lâm Gia Long và cố vấn an ninh của chính quyền Đài Loan Joseph Wu, đã đến Washington D.C để chuẩn bị cho cuộc họp qua “kênh đặc biệt”. Nguồn tin không tiết lộ địa điểm hoặc thời gian diễn ra các cuộc thảo luận.

Hiện chưa có phản ứng của Trung Quốc đại lục đối với thông tin trên.

Washington và Đài Bắc đã tổ chức các cuộc đàm phán qua “kênh đặc biệt” trong nhiều năm. Financial Times là tờ báo đầu tiên tiết lộ sự tồn tại của kênh này cách đây 3 năm, khi ông Wu dẫn đầu một phái đoàn đến gặp các quan chức Mỹ tại Annapolis (bang Maryland). Đàm phán qua “kênh đặc biệt” gần nhất giữa hai bên diễn ra vào tháng 2.2023. Trong quá khứ, các cuộc họp như vậy thường diễn ra ở những nơi cách xa Washington để tránh Bắc Kinh phản ứng.

Financial Times dẫn lời ông Randy Schriver, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc phụ trách các vấn đề châu Á, cho biết “kênh đặc biệt” nói trên rất quan trọng vì các liên lạc bí mật được phép thực hiện do mối quan hệ không chính thức giữa Washington và Đài Bắc.

Thông tin về cuộc đàm phán lần này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ thông báo tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Ralph Johnson đang di chuyển qua eo biển Đài Loan.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới