Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBí ẩn MH370 cuối cùng cũng được giải mã dựa trên liên...

Bí ẩn MH370 cuối cùng cũng được giải mã dựa trên liên lạc vệ tinh?

Một nghiên cứu mới về sự biến mất của chuyến bay MH370 tuyên bố đã giải quyết được bí ẩn 10 năm dựa trên hai thông tin liên lạc vệ tinh cuối cùng được ghi lại.

Những giả thuyết mới về sự biến mất của MH370 lại được công bố


Chuyến bay 370 của Malaysia Airlines biến mất một cách bí ẩn cùng tất cả 239 hành khách trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào tháng 3 năm 2014.

TS Vincent Lyne của Đại học Tasmania, Úc cho rằng, những tin nhắn cuối cùng nhận được từ chiếc máy bay biến mất có thể đưa ra dấu hiệu chắc chắn về vị trí của xác máy bay, theo Daily Express.

Trong bài báo sẽ đăng trên Tạp chí Navigation, nhà nghiên cứu Lyne đã xem xét các thông tin liên lạc vệ tinh cuối cùng của MH370 để thiết lập mô hình bay của nó trước khi biến mất.

Đánh giá này thách thức những tuyên bố trước đó rằng chiếc máy bay đã rơi vào tình trạng “rơi với tốc độ cao không kiểm soát do lực hấp dẫn sau khi cạn kiệt nhiên liệu”.

Thay vào đó, TS Lyne lập luận rằng, các thông tin liên lạc, kết hợp với đánh giá về thiệt hại do mảnh vỡ của nhà điều tra vụ tai nạn hàng không Larry Vance, “ủng hộ giả thuyết về việc hạ độ cao về phía đông có kiểm soát”, cho thấy có sự tính toán trước để khiến chuyến bay của Malaysia Airlines biến mất.

“Giả thuyết này thay đổi câu chuyện về sự biến mất của MH370 từ một vụ mất tích không có lỗi, thiếu nhiên liệu ở Vòng cung thứ 7, rơi với tốc độ cao thành chuyện phi công chủ mưu thực hiện một vụ mất tích hoàn hảo ở Nam Ấn Độ Dương.

MH370 biến mất sẽ là bí ẩn nếu nó không hạ cánh bên phải xuống biển và không phát tín hiệu liên lạc vệ tinh thường xuyên với Inmarsat. Đó là nguyên nhân sẽ được công bố trong bài báo trên Tạp chí Navigation”, TS Lyne nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu gần đây, ông cho rằng hư hại cánh, cánh nâng và cánh tà của MH370 tương tự như việc cơ trưởng Sully “hạ cánh có kiểm soát” trên sông Hudson, Mỹ đối với chuyến bay 1549 của US Airways bị chim đâm vào ngày 15.1.2009.

“Điều này chứng minh một cách chắc chắn tuyên bố ban đầu, dựa trên các phân tích xuất sắc và rất cẩn thận về thiệt hại của mảnh vỡ, của cựu Giám đốc điều tra vụ tai nạn hàng không người Canada Larry Vance, rằng MH370 có nhiên liệu và động cơ đang chạy khi nó trải qua quá trình “được kiểm soát khi lao xuống” chứ không phải một vụ tai nạn do thiếu nhiên liệu ở tốc độ cao.

Tiến sĩ Lyne cũng lập luận, nghiên cứu mới cung cấp một lộ trình rõ ràng hơn về nơi MH370 có thể đã bị rơi, thúc giục các cuộc tìm kiếm xác máy bay trong tương lai nên tập trung vào một khu vực cụ thể ở Nam Ấn Độ Dương.

Trong bài viết đăng trên LinkedIn thông báo về việc công bố nghiên cứu sắp tới của mình, ông nhấn mạnh: Vị trí MH370 rơi được cho là nằm ở cái hố rất sâu 6.000m ở đầu phía đông của Broken Ridge trong Ấn Độ Dương với môi trường nguy hiểm. Với các sườn dốc hẹp, được bao quanh bởi các rặng núi lớn và các hố sâu khác, nó chứa đầy các trầm tích mịn – một nơi “ẩn náu” hoàn hảo của MH370. Dựa vào các nhận định đó, ông cho rằng, bí ẩn sẽ sớm được giải quyết để người thân của nạn nhân trên chuyến bay được biết nơi nào họ đã nằm xuống.

“Hy vọng điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần nếu các quan chức có thể chấp nhận cách giải thích khác rằng những gì có thể xảy ra với MH370 đã được tính toán trước một cách cẩn thận. Vẫn khó chấp nhận có ai đó đã lên kế hoạch và thực hiện điều đó như vậy”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới