Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUkraine kêu gọi cung cấp vũ khí tấn công Nga

Ukraine kêu gọi cung cấp vũ khí tấn công Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gửi thông điệp cho Nga nhân Ngày Độc lập, sau khi Mỹ cùng một số nước phương Tây khác công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Kyiv.

Tỉnh trưởng Alexander Gusev của tỉnh Voronezh thuộc Nga giáp Ukraine hôm qua 24.8 viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại huyện Ostrogozhsky để ứng phó hậu quả sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào đêm 23.8, theo Hãng tin TASS. Ông Gusev còn viết rằng lực lượng Nga đã chặn được 5 chiếc UAV, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn, dẫn đến phát nổ.
Xung đột “trở lại Nga”

Cuộc tấn công bằng UAV nói trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng Ukraine tiếp tục hoạt động ở tỉnh Kursk thuộc Nga sau khi tiến hành cuộc đột nhập chưa từng có vào tỉnh này từ ngày 6.8.

Ukraine tấn công sân bay Nga, tuyên bố phá hủy chiến đấu cơ, kho bom lượn

Trong khi đó, TASS hôm qua dẫn lời Chỉ huy Đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat Apty Alaudinov cho hay lực lượng Nga đã bắt giữ 10 binh sĩ Ukraine ở tỉnh Kursk trong ngày 23.8. Bộ Quốc phòng Nga hôm 23.8 tuyên bố lực lượng nước này tiếp tục đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào các khu định cư thuộc Kursk, theo Đài RT.

Bộ Quốc phòng Nga còn tuyên bố quân đội Nga tiếp tục gây sức ép với lực lượng địch bằng các cuộc không kích và pháo kích, và đã nhắm vào một số lữ đoàn Ukraine khắp Kursk. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định trong vòng 24 giờ, Ukraine đã mất khoảng 400 quân nhân, 17 xe bọc thép, 2 khẩu pháo, 1 bệ phóng rốc két, 2 khẩu súng cối và 10 xe.
UKraine sẽ được cấp thêm vũ khí

Tính đến hôm qua, xung đột Nga – Ukraine đã diễn ra hơn 910 ngày mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trước tình trạng này, Tổng thống Zelensky tối 23.8 đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ tới các nước đồng minh, nói rằng Kyiv cần vũ khí được giao đúng hạn, chứ không phải lời hứa.

“Một số gói viện trợ đã được công bố và thông qua, nhưng vẫn chưa được giao cho Ukraine. Mặt trận chiến đấu bằng đạn pháo và thiết bị, chứ không phải bằng những từ như “ngày mai” hay “sớm”, ông Zelensky nhấn mạnh, theo Reuters.

Quân đội Ukraine tìm cách đánh thêm một tỉnh của Nga sát vùng Kursk?

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Zelensky sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sự ủng hộ “không lay chuyển” của Washington đối với Kyiv, đồng thời công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 125 triệu USD dành cho Ukraine. Gói viện trợ này gồm các tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng, rốc két, đạn dược và thiết bị chống UAV, theo Nhà Trắng.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ngày 23.8 thông báo viện trợ quân sự từ Latvia cho Kyiv sẽ lên tới khoảng 126 triệu USD trong năm nay. Ông Umerov nói rằng Latvia sẽ cung cấp cho Ukraine hàng ngàn UAV để chống lại lực lượng Nga, nhưng không nêu rõ khung thời gian, theo Reuters.

Cũng trong ngày 23.8, chính phủ Na Uy thông báo nước này sẽ cung cấp cho Ukraine công nghệ quốc phòng và tài trợ cho việc sản xuất đạn pháo 155 mm theo chuẩn NATO tại Ukraine. Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide gọi việc hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine là cách hỗ trợ Ukraine “khôn ngoan và hiệu quả”, theo trang The Kyiv Independent.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới