Friday, September 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiXin các “Quý ông” bớt giận”!

Xin các “Quý ông” bớt giận”!

Hôm 27/8, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng, phương Tây đang tìm cách leo thang chiến tranh Ukraine và “tự chuốc họa vào thân”. Ông cho biết, Nga đang “làm rõ” học thuyết hạt nhân của mình.

“Làm rõ” là cách nói nhẹ nhàng, kín kẽ hơn. Còn trước đó Moscow đã nhiều lần tuyên bố một cách mạnh mẽ, nước này đang “thay đổi học thuyết hạt nhân” cho phù hợp với bối cảnh hiện tại. Thật ra ai cũng hiểu đó là lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, không chỉ đối với Ukraine, cũng như các khu vực liên quan. Khi ấy tình hình thế giới sẽ vô cùng nguy cấp trước nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba. Và cuộc chiến ấy sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu.

Phát ngôn của ông Lavrov xuất phát từ chỗ, phương Tây đang cân nhắc việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa của các nước trong khu vực. Trước đó, Ukraine đã tấn công khu vực Kursk phía tây của Nga vào ngày 6/8, chiếm một phần lãnh thổ. Tổng thống Vladimir Putin nổi giận khi tuyên bố: Nga sẽ có “phản ứng xứng đáng” đối với cuộc tấn công của Kiev, mặc dù không muốn xung đột với liên minh NATO do Mỹ lãnh đạo.

Có nhà bình luận quốc tế cho rằng, tình hình cuộc chiến Nga-Ukraine đang ở thời điểm rất căng thẳng như cánh cung sắp bật đẩy mũi tên về đích. Đúng như lời cảnh báo của ông Lavrov, rằng phương Tây sẽ dấn thân vào một con đường nguy hiểm nếu mở rộng quyền sử dụng vũ khí của mình cho Kyev. “Trong một thời gian dài, đã rộ lên nhiều đồn đoán về việc cho phép Ukraine sử dụng không chỉ Storm Shadow mà còn cả tên lửa tầm xa của Mỹ… Việc chơi với lửa – họ giống như trẻ nhỏ chơi diêm – là một điều rất nguy hiểm đối với những người chú, người dì đã trưởng thành, được giao phó vũ khí hạt nhân ở một quốc gia phương Tây nào đó”, ông Lavrov nói với các nhà báo.

Chúng tôi xin nói rõ hơn về “Học thuyết hạt nhân” của Nga. Năm 2020 Moscow nêu rõ thời điểm Tổng thống Nga sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân. Thông điệp của ông Putin là “sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác hoặc vũ khí thông thường khi sự tồn vong của Nhà nước Nga bị đe dọa”.

Hiện tại, Ukraine đã chuẩn bị trong một thời gian dài để sử dụng Storm Shadows chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga. Tên lửa Storm Shadow chủ yếu được phát triển bởi sự hợp tác giữa Anh và Pháp và hiện được sản xuất bởi liên doanh châu Âu MBDA. Đồng thời, một số thành phần của loại tên lửa này do Mỹ cung cấp, điều đó có nghĩa là Nhà Trắng cũng phải đồng ý sử dụng chúng bên trong nước Nga. Quân đội Ukraine muốn phóng tên lửa vào trung tâm nước Nga như một cuộc “tấn công trình diễn”. Cuộc “trình diễn” này chỉ để chứng minh một điều, Moscow không có “lằn ranh đỏ” nào chặn đứng được Kiev(!).

Không chỉ cung cấp vũ khí, theo tờ New York Times, Mỹ và Anh còn cung cấp cho Ukraine hình ảnh vệ tinh, cùng nhiều thông tin khác về khu vực Kursk trong những ngày sau khi Ukraine tấn công mục tiêu này. Các thông tin tình báo nhằm mục đích giúp Ukraine theo dõi tốt hơn các lực lượng tiếp viện của Nga.

Cố nhiên, Nhà Trắng cho biết, họ hoàn toàn không hay biết về kế hoạch của Ukraine trước cuộc xâm nhập bất ngờ vào Kursk. Mỹ không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến những diễn biến bất ngờ này.

Không phải bây giờ mà cách đây mấy tháng, để chủ động tấn công, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Điều này như một thông điệp gửi tới các chuyên gia quân sự, các nhà ngoại giao, và rộng hơn là gửi tới người dân ở các nước phương Tây. Thế nhưng, “rừng nào cọp nấy”, Mỹ và phương Tây dường như không đánh giá đầy đủ mức độ của mối đe dọa xung đột hạt nhân. Và NATO đã liên tục leo thang về vấn đề này, tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Cái lý của Moscow là căn cứ vào “Học thuyết hạt nhân”. Học thuyết quy định rõ, Nga có thể sử dụng loại vũ khí hủy diệt này để đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân. Dẫu rằng chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược (hạt nhân chiến thuật) thì hậu quả sát thương đã vô cùng lớn.

Thôi, xin các “Quý ông” bớt giận làm lành! Chả cần “làm rõ” học thuyết hạt nhân thì thế giới cũng đủ điên đầu với cuộc chiến ngôn từ chồng chất; với các hành động leo thang căng thẳng, kích động chiến tranh. Hãy dừng lại những toan tính cục bộ, nguy hiểm, có thể gieo cái chết đau thương cho nhân loại.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới