Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan có kế hoạch đóng tàu rải thủy lôi

Đài Loan có kế hoạch đóng tàu rải thủy lôi

Đài Loan có kế hoạch đóng thêm 6 tàu rải thủy lôi từ năm 2025-2027, theo kế hoạch chi tiêu của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho năm 2025.

Kế hoạch nói trên đã được trình lên cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 30.8. Theo đó, lực lượng phòng vệ biển của Đài Loan sẽ dành 1,8 tỉ Đài tệ (56,26 triệu USD) để đóng 6 tàu rải thủy lôi từ năm 2025-2027, trong đó riêng năm 2025 sẽ được cấp 789 triệu Đài tệ.

Trong văn bản giải thích cho yêu cầu chi tiêu mới, lực lượng phòng vệ biển lập luận các tàu rải thủy lôi mới sẽ đẩy nhanh quá trình rải thủy lôi trên biển để giúp ngăn chặn khả năng đổ bộ của quân đội Trung Quốc (PLA) lên bờ biển Đài Loan, mang lại lợi thế cho lực lượng Đài Loan, theo Hãng tin CNA.

Lực lượng phòng vệ biển của Đài Loan cũng cho rằng kế hoạch đóng 6 tàu rải thủy lôi sẽ thúc đẩy ngành đóng tàu và hỗ trợ nỗ lực đóng tàu chiến nội địa của Đài Loan.

Đài Loan đã đóng 4 tàu rải thủy lôi từ năm 2017-2021 với chi phí 917,7 triệu Đài tệ và 4 tàu này đã được đưa vào hoạt động.

Những tàu rải thủy lôi mới là một phần trong ngân sách quân sự trị giá 647 tỉ Đài tệ do chính quyền Đài Loan đề xuất cho năm 2025.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định cam kết phát triển quan hệ với Mỹ

Trong báo cáo về PLA năm 2024, cũng được trình lên cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 30.8, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho rằng PLA chưa phát triển được các năng lực cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Đài Loan.

Báo cáo cho rằng nếu không có được năng lực đó, những lựa chọn hiện tại của PLA trong việc chống lại Đài Loan bao gồm đe dọa, phong tỏa và tấn công bằng hỏa lực chung.

Để kết thúc “vấn đề Đài Loan”, PLA sẽ tiếp tục chuẩn bị và tăng cường năng lực thực hiện “tác chiến đổ bộ chung” chống lại Đài Loan, theo báo cáo từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc đối với kế hoạch đóng tàu rải thủy lôi cũng như báo cáo về PLA.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới