Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐồng minh bất hòa về vụ phá hoại Nord Stream

Đồng minh bất hòa về vụ phá hoại Nord Stream

Ba Lan cho rằng cáo buộc của đồng minh Đức về việc nước này thông đồng với Ukraina phá hoại Nord Stream là “sửng sốt và gây sốc”.

Dự án Nord Stream 2.

Ngày 2.9, Sputnik đưa tin, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong bài phát biểu trên kênh truyền hình Republika đã gọi những cáo buộc rằng ông thỏa thuận với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky về các vụ khủng bố nhằm vào vào đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) là vô lý.

“Trước hết, tôi coi những tuyên bố này của cựu giám đốc tình báo Đức là hoàn toàn vô lý. Một mặt đó là từ khía cạnh chính trị, nhưng mặt khác, có thể thấy đây là một trò chơi nào đó đang được tiến hành cùng với người Nga. Bởi vì chỉ có thể nhìn nhận như thế khi có những lời buộc tội như vậy được đưa ra để chống lại một nước đồng minh” – ông Duda nói.

Theo Tổng thống Duda, Ba Lan vẫn là đồng minh của Đức nên những tuyên bố như vậy của các quan chức Đức khiến ông “sửng sốt và bị sốc”.

Nguyên thủ Ba Lan cũng cáo buộc Berlin muốn kinh doanh khí đốt với Mátxcơva mà không đoái hoài tới các nước Trung Âu.

Ông nói thêm rằng, đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2 được cho là chỉ phục vụ lợi ích của Nga và Đức.

“Không ai nói đây là một loại an ninh năng lượng nào đó cho châu Âu. Ngược lại, đây có lẽ là mối nguy hiểm về năng lượng” – Tổng thống Ba Lan lưu ý.

Ông Duda cũng tuyên bố, Nga được cho là muốn có vai trò “bá chủ khí đốt” càng lớn càng tốt và độc quyền thị trường châu Âu càng nhiều càng tốt. Đồng thời, Đức hài lòng vì những đường ống dẫn khí đốt đi vòng qua Trung Âu đó sẽ cung cấp nguyên liệu thô một cách trực tiếp và người Đức sẽ giữ van mở ống.

“Đó sẽ là lợi ích chung của Đức – Nga và gây bất lợi cho Trung Âu” – ông Duda kết luận.

Vào giữa tháng trước, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, ông August Hanning nói rằng có thể đã có thỏa thuận giữa Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, nhờ đó mà chiến dịch của các cơ quan an ninh Ukraina nhằm phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2 đã nhận được sự hỗ trợ hậu cần của Warsaw.

Truyền thông Đức đưa tin, Văn phòng Tổng công tố Đức trước đó đã phát lệnh bắt giữ một huấn luyện viên môn lặn biển người Ukraina sống ở Ba Lan bị tình nghi liên quan đến vụ phá hoại Nord Stream. Người này được cho là đã được cảnh báo và rời khỏi Ba Lan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới