Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Trung Quốc điện đàm quân sự cấp cao

Mỹ – Trung Quốc điện đàm quân sự cấp cao

Trung Quốc và Mỹ tổ chức hội đàm quân sự cấp cao trong nỗ lực ổn định quan hệ và tránh tính toán sai lầm, đặc biệt là tại các điểm nóng trong khu vực.

Theo Reuters, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thuộc quân đội Mỹ Sam Paparo và chỉ huy Chiến khu miền Nam của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Ngô Á Nam đã có cuộc gọi video vào ngày 10.9.

Phía Mỹ hy vọng sẽ mở các kênh liên lạc quân sự thường xuyên mới với Trung Quốc sau sự cố Washington bắn hạ một khinh khí cầu của Bắc Kinh vào năm 2023 khiến mối quan hệ song phương xuống mức thấp kỷ lục.

Về phần mình, ông Ngô Á Nam khẳng định hai bên đã có những trao đổi sâu sắc về quan điểm đối với những mối quan tâm chung. Cuộc điện đàm trên diễn ra chưa đầy 2 tuần sau chuyến công du Bắc Kinh của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hồi cuối tháng 8.

Trong diễn biến khác, theo Đài RT, Mỹ và Trung Quốc lần đầu cùng tham gia cuộc tập trận quân sự chung “Chiến dịch Formosa” quy mô lớn do Brazil dẫn đầu trong tuần này tại thành phố Formosa thuộc bang Goias (Brazil). Quân đội Mỹ và Trung Quốc đã không tập trận quân sự cùng nhau kể từ năm 2016.

Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của 33 quân nhân từ Hải quân Trung Quốc và 54 quân nhân từ Hải quân Mỹ. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pete Nguyen cho biết dù binh sĩ Trung Quốc có mặt trong cuộc tập trận, nhưng lực lượng của Washington và Bắc Kinh sẽ không huấn luyện chung.

Mục đích của cuộc tập trận này nhằm mô phỏng các hoạt động đổ bộ, trong đó các tàu chiến tiến hành tấn công vào vùng ven biển của đối phương và lên kế hoạch đổ bộ lên một bãi biển được chỉ định.

RELATED ARTICLES

Tin mới