Wednesday, September 18, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines rút tàu khỏi một thực thể ở Biển Đông

Philippines rút tàu khỏi một thực thể ở Biển Đông

Philippines hôm nay 15.9 nói rằng một tàu tuần duyên nước này đã rời khỏi một thực thể ở Biển Đông sau 5 tháng triển khai.

Kể từ tháng 4, tàu tuần duyên BRP Teresa Magbanua (mang số hiệu 9701) của Philippines đã được triển khai để giám sát những gì Manila nghi ngờ là hoạt động cải tạo quy mô nhỏ của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Reuters.

“Sau hơn 5 tháng lênh đênh trên biển để thực hiện nhiệm vụ canh gác, tàu BRP Teresa Magbanua đang quay trở lại cảng nhà với nhiệm vụ đã hoàn thành”, Chủ tịch Hội đồng Hàng hải Quốc gia Philippines Lucas Bersamin cho hay.

Ông Bersamin nhấn mạnh việc tàu BRP Teresa Magbauna trở lại là cần thiết để đáp ứng nhu cầu y tế cho thủy thủ đoàn và tiến hành sửa chữa.

Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc hôm nay nói rằng tàu 9701 của Philippines đã rút khỏi thực thể nói trên vào ngày 14.9, sau khi ở đó gần 5 tháng, theo Tân Hoa xã.

Tân Hoa Xã dẫn lời một phát ngôn viên của Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp chống lại tàu 9701 theo đúng luật pháp, trong khi các nỗ lực lặp đi lặp lại của Philippines nhằm bổ sung tàu đã thất bại.

Động thái mới của Philippines diễn ra sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa Manila và Bắc Kinh tại Trung Quốc vào tuần trước, sau khi hai bên cáo buộc lẫn nhau về việc cố ý đâm tàu của nhau trong một loạt vụ đụng độ gần thực thể nói trên ở Biển Đông vào tháng 8, theo Reuters.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới