Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngChiến đấu cơ TQ theo sát máy bay Mỹ tại eo biển...

Chiến đấu cơ TQ theo sát máy bay Mỹ tại eo biển Đài Loan

Quân đội Trung Quốc đã điều các chiến đấu cơ bám theo một máy bay tuần biển săn ngầm P-8A của Mỹ tại eo biển Đài Loan ngày 17.9.

“Ngày 17.9, một máy bay tuần tra chống ngầm P-8A của Mỹ đã bay qua eo biển Đài Loan. Bộ chỉ huy đã tổ chức cho các chiến đấu cơ bám theo cảnh giới trước chuyến bay của máy bay Mỹ, đối phó theo luật”, người phát ngôn Lý Hy của Bộ Chỉ huy Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc thông báo.

Trong một thông báo, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết máy bay P-8A Poseidon đã bay qua không phận quốc tế trong eo biển Đài Loan vào ngày 17.9. Thông báo không nhắc đến việc máy bay Trung Quốc bám theo.

Đại sứ Trung Quốc nêu 4 lằn ranh đỏ trong quan hệ Mỹ-Trung

Hạm đội 7 của Mỹ tuyên bố chuyến bay tuân thủ luật quốc tế và Washington duy trì quyền tự do di chuyển của mọi quốc gia. Chuyến bay của P-8A qua eo biển Đài Loan chứng minh cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thông báo nêu.

Cuối tuần trước, Trung Quốc cáo buộc Đức làm gia tăng nguy cơ an ninh tại eo biển Đài Loan khi cho hai tàu quân sự di chuyển qua eo biển này.

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng của Đài Loan dù hai bên không có quan hệ chính thức. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và để ngỏ khả năng tái thống nhất.

Hôm 16.9, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phê chuẩn thỏa thuận bán phụ tùng máy bay cho Đài Loan trị giá khoảng 228 triệu USD, theo Reuters.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới