Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệniPhone, laptop, khóa điện tử cũng phát nổ ở Li Băng

iPhone, laptop, khóa điện tử cũng phát nổ ở Li Băng

Hàng loạt thiết bị điện tử được nhóm Hezbollah sử dụng đã phát nổ, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 500 người bị khác thương ở khu vực miền nam Li Băng.

Một người đàn ông cầm bộ đàm sau khi tháo pin tại Beirut (Li Băng) vào ngày 18.9.2024


Giới chức Li Băng tuyên bố họ đang hoạt động để dập tắt đám cháy bùng phát sau vụ nổ tại khoảng 60 cửa hàng và nhà ở, cũng như 15 ô tô và xe máy. Các vụ nổ chủ yếu ở thủ đô Beirut, thung lũng Bekaa và nhiều nơi khác khắp Li Băng.

Giới chức Li Băng nói thêm rằng xe cứu thương đang chuyển những người bị thương đến các bệnh viện trên khắp cả nước.

Các thiết bị nổ bao gồm điện thoại iPhone của tập đoàn Apple (Mỹ) và các điện thoại thông minh khác, máy tính xách tay, xe tay ga, xe gắn máy, bộ đàm, tấm pin mặt trời và thậm chí cả khóa điện tử và đồ dùng nhà bếp. Nhiều nguồn thạo tin khẳng định rằng vụ nổ tiềm tàng có thể xảy ra trong bất kỳ thiết bị nào có pin.

Reuters dẫn các nguồn tin an ninh cho hay phía Hezbollah mua loại bộ đàm cầm tay cách đây 5 tháng, vào cùng thời điểm với lô hàng máy nhắn tin phát nổ gần như cùng lúc ở Li Băng và Syria hôm 17.9.

The Jerusalem Post dẫn một số nguồn thạo tin cho biết pin lithium dùng để lưu trữ năng lượng mặt trời đã phát nổ và một số ngôi nhà đã bốc cháy ở Li Băng. Hezbollah được cho là đã yêu cầu các thành viên của nhóm vứt bỏ các thiết bị chứa pin lithium hoặc các thiết bị được kết nối với internet. Ngoài ra, ở những nơi đông người, phía Hezbollah kêu gọi mọi người tắt các thiết bị điện tử.

Hiện vẫn chưa rõ các thiết bị điện tử đã phát nổ như thế nào. Al Jazeera dẫn lời Bộ trưởng Y tế Li Băng Firass Abiad ngày 18.9 cảnh báo rằng số người thương vong trong các vụ nổ thiết bị điện tử có thể tăng lên.

Hezbollah và Chính phủ Li Băng đã cáo buộc Israel gây ra các vụ nổ liên hoàn, trong khi Israel đến nay vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới