Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật mang đầu đạn...

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật mang đầu đạn ‘siêu lớn’

CHDCND Triều Tiên hôm nay 19.9 tuyên bố vũ khí mới nhất do nước này thử hôm 18.9 là tên lửa đạn đạo chiến thuật có khả năng mang đầu đạn “siêu lớn” và tên lửa hành trình chiến lược.

Hãng thông tấn KCNA hôm nay 19.9 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “chỉ đạo các cuộc thử nghiệm” về “tên lửa đạn đạo chiến thuật loại mới Hwasongpho-11-Da-4.5 và một tên lửa hành trình chiến lược cải tiến”.

“Theo thiết kế, tên lửa đạn đạo chiến thuật loại mới được trang bị đầu đạn thông thường siêu lớn nặng 4,5 tấn”, KCNA viết. Triều Tiên “cũng đã tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược có hiệu suất đã được nâng cấp lên mức cao để sử dụng trong chiến đấu”, theo KCNA.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc đã mô tả cuộc phóng tên lửa hôm 18.9 của Triều Tiên là một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà họ ước tính đã bay cách bán đảo Triều Tiên khoảng 400 km về phía đông.

Cũng theo KCNA, cuộc phóng thử tên lửa mới “nhằm xác minh độ chính xác của cuộc tấn công ở cự ly 320 km và sức công phá của đầu đạn siêu lớn”. Ông Kim đánh giá cuộc thử nghiệm như thế là cần thiết “vì môi trường an ninh quốc gia” của Triều Tiên.

“Tình hình quân sự và chính trị trong khu vực… cho thấy rằng công việc tăng cường năng lực quân sự để tự vệ phải là vấn đề quan trọng nhất”, ông Kim nhấn mạnh.

Những hình ảnh chưa từng có về cơ sở làm giàu uranium Triều Tiên

Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận của quân đội Hàn Quốc và Mỹ, trong đó có cả cuộc tập trận quy mô lớn được tiến hành vào mùa hè này, là sự chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận có tính chất phòng thủ và nhằm duy trì sự sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động gây hấn của Triều Tiên, theo Reuters.

Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc họp quốc hội vào tháng 10 mà được cho là sẽ thông qua các biện pháp có thể làm leo thang căng thẳng với Hàn Quốc, bao gồm cả việc đưa mối quan hệ thù địch giữa hai miền Triều Tiên vào hiến pháp, theo AFP.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới