Wednesday, September 25, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản bắn pháo sáng chặn máy bay Nga xâm nhập không...

Nhật Bản bắn pháo sáng chặn máy bay Nga xâm nhập không phận

Máy bay chiến đấu Nhật Bản lần đầu tiên sử dụng pháo sáng để cảnh báo một máy bay trinh sát của Nga rời khỏi không phận.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cho biết các máy bay chiến đấu F-15 và F-35 đã được điều động và bắn pháo sáng sau khi máy bay tuần tra hàng hải II-38 của Nga dường như đã phớt lờ cảnh báo qua vô tuyến của họ hôm 23/9.

Ông cho biết máy bay Nga đã xâm phạm không phận Nhật Bản phía trên đảo Rebun, ngoài khơi hòn đảo chính cực bắc Hokkaido, 3 lần trong chuyến bay kéo dài 5 giờ ở khu vực này.

“Việc xâm phạm không phận là vô cùng đáng tiếc và hôm nay chúng tôi đã gửi công hàm phản đối rất nghiêm túc tới chính phủ Nga thông qua các kênh ngoại giao và kêu gọi họ ngăn chặn sự việc tái diễn”, ông Kihara nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã yêu cầu các quan chức chính phủ phản ứng “kiên quyết và bình tĩnh” trước sự cố này và hợp tác với Mỹ cũng như các quốc gia khác.

“Chúng tôi sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin xác thực nào về ý định và mục đích của hành động này, nhưng quân đội Nga đã hoạt động trong vùng lân cận đất nước chúng tôi kể từ sau cuộc xung đột Ukraine”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc sử dụng pháo sáng là phản ứng hợp pháp đối với hành vi xâm phạm không phận và “chúng tôi có kế hoạch sử dụng mà không do dự”.

Bộ trưởng Kihara cáo buộc đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận Nhật Bản kể từ tháng 6/2019, khi một máy bay ném bom Tu-95 xâm phạm không phận Nhật Bản ở phía nam Okinawa và xung quanh quần đảo Izu phía nam Tokyo.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi một hạm đội chung gồm các tàu chiến Trung Quốc và Nga di chuyển quanh bờ biển phía bắc Nhật Bản. Bộ trưởng Kihara cho biết hành vi xâm phạm không phận có thể liên quan đến cuộc tập trận quân sự chung mà Nga và Trung Quốc công bố vào đầu tháng này.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản lo ngại về hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Nga, cũng như hoạt động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc xung quanh vùng biển và không phận Nhật Bản. Điều này khiến Nhật Bản tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ ở phía tây nam, bao gồm các đảo xa xôi được coi là chìa khóa cho chiến lược phòng thủ của Nhật Bản trong khu vực.

Đầu tháng 9, máy bay quân sự Nga đã bay quanh không phận phía nam Nhật Bản. Một máy bay trinh sát Y-9 của Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm không phận phía nam Nhật Bản trong thời gian ngắn vào cuối tháng 8.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga trong nhiều thập niên qua đã bị ảnh hưởng bởi những bất đồng xung quanh vấn đề chủ quyền của bốn hòn đảo thuộc quần đảo Kuril theo cách gọi của Nga, trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc.

Căng thẳng song phương cũng gia tăng khi Nhật Bản ủng hộ Ukraine. Tokyo đã cung cấp hỗ trợ tài chính và vật chất cho Kiev và áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Nga.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới