Thursday, September 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga giành lại 12 làng ở Kursk, gây tổn thất nặng nề...

Nga giành lại 12 làng ở Kursk, gây tổn thất nặng nề cho Ukraine

Nga tuyên bố đã chặn đứng đà tiến công của Ukraine ở Kursk và từng bước giành lại các vùng lãnh thổ đã mất.

“Đối phương đã bị tổn thất nặng nề. Lực lượng Ukraine không còn sức để tiến lên và cố tìm cách giữ những khu vực đã chiếm được. Chúng ta đã giành lại 12 làng”, Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Cục trưởng Cục Chính trị và Quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga, ngày 24/9 cho biết.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Ukraine đã mất hơn 16.700 quân, 127 xe tăng, 61 xe tác chiến bộ binh, hơn 900 xe bọc thép các loại cùng nhiều trang thiết bị khác trong chiến dịch tấn công Kursk kéo dài gần 2 tháng.

Trong khi đó, Kyiv Post đưa tin, Ukraine tuyên bố đã mở thành công một mũi tấn công mới vào Kursk.

“Đây là hoạt động đột kích biên giới Nga thành công thứ hai kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công khu vực Kursk”, lữ đoàn Ukraine cho hay, nhưng không nêu rõ vị trí và thời gian đột kích thành công.

Hiện chưa có nhiều thông tin về lần đột kích thứ 2 này của Ukraine, nhưng mục đích dường như cũng giống lần đột kích ban đầu.

Ông Nick Reynolds, nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Anh, cho rằng Ukraine hy vọng sẽ giữ Kursk làm quân bài thương lượng, gây sức ép buộc Nga đàm phán, và cũng nhằm nâng cao tinh thần của quân đội Ukraine.

Ukraine mở chiến dịch đột kích vào tỉnh biên giới Kursk của Nga từ ngày 6/8 và nhanh chóng kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ tại đây. Tuy nhiên, đà tiến công chững lại sau khi Nga đưa viện binh tới và bắt đầu phản công.

Theo các nhà quan sát, Ukraine đang theo đuổi chiến lược tấn công vào các kho vũ khí lớn bên trong lãnh thổ Nga nhằm chi phối cuộc phản công của Moscow ở Kursk cũng như chiến dịch tấn công ở miền Đông Ukraine.

Trong vòng 4 ngày, Ukraine tấn công 3 kho vũ khí lớn của Nga, tuyên bố phá hủy hàng chục nghìn tấn đạn dược của đối phương.

Ngoài ra, Kiev tiếp tục hối thúc đồng minh phương Tây bật đèn xanh cho phép quân đội Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tuy vậy, phương Tây vẫn khá dè dặt với đề nghị này.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới