Friday, September 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLầu Năm Góc xác nhận tàu ngầm hạt nhân mới nhất TQ...

Lầu Năm Góc xác nhận tàu ngầm hạt nhân mới nhất TQ chìm?

Quan chức Lầu Năm Góc xác nhận báo cáo cho rằng một tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đã bị chìm tại cầu cảng trong năm nay, trong khi Bắc Kinh từ chối bình luận.

Hình ảnh vệ tinh hồi tháng 6 cho thấy nhiều cần cẩu tại xưởng đóng tàu Vũ Xương


Tờ The Wall Street Journal ngày 26.9 đưa tin một tàu ngầm năng lượng hạt nhân thế hệ mới nhất của Trung Quốc đã bị chìm vào tháng 5 hoặc tháng 6 tại bến cảng ở thành phố Vũ Hán. Các chuyên gia nói với tờ báo rằng có khả năng chiếc tàu mang theo nhiên liệu hạt nhân vào thời điểm đó.

Những hình ảnh vệ tinh của Planet Labs hồi tháng 6 cho thấy nhiều cần cẩu gần cầu cảng của xưởng đóng tàu Vũ Xương tại thành phố Vũ Hán, nơi chiếc tàu ngầm có thể đã neo đậu.

Con tàu đã được trục vớt nhưng có khả năng sẽ mất nhiều tháng để sửa chữa và ra biển trở lại.

Bloomberg dẫn lời một người phát ngôn Lầu Năm Góc xác nhận thông tin tàu ngầm bị chìm nhưng không nói rõ tàu có mang theo nhiên liệu hạt nhân hay không.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng đó là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm tấn công Zhou chạy bằng năng lượng hạt nhân. Lớp tàu có đuôi hình chữ X đặc trưng, được thiết kế để cải thiện khả năng cơ động dưới nước.

Hình ảnh vệ tinh ngày 10.3 cho thấy chiếc tàu ngầm lớp Zhou đậu tại cảng. Hình ảnh vào tháng 6 cho thấy chiếc tàu không còn ở cầu cảng, theo CNN.

Quân đội Trung Quốc chưa bình luận gì liên quan thông tin trên. Một người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C (Mỹ) trả lời CNN khi được đề nghị bình luận: “Chúng tôi không biết tình huống các bạn nhắc đến và hiện tại không có thông tin để cung cấp”.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng 10.2023, hải quân Trung Quốc có 12 tàu ngầm năng lượng hạt nhân, trong đó có 6 tàu mang tên lửa đạn đạo, và 48 tàu ngầm diesel.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) của Mỹ đánh giá rằng Trung Quốc sẽ có 65 tàu ngầm vào năm 2025 và 80 tàu vào năm 2035 với việc gia tăng năng lực đóng tàu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới