Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản có Thủ tướng mới

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Ông Shigeru Ishiba (đứng) được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng ngày 1.10.2024.

Ông Ishiba được bầu làm lãnh đạo đảng LDP hôm 27.9 thay thế Thủ tướng Fumio Kishida – người đã từ chức vào sáng 1.10.

Tân Thủ tướng Ishiba sẽ công bố nội các mới vào cuối ngày 1.10 và có kế hoạch triệu tập một cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 27.10.

“Tôi tin rằng điều quan trọng là phải để chính quyền mới nhận được sự đánh giá của công chúng càng sớm càng tốt” – AP dẫn lời ông Ishiba khi công bố kế hoạch triệu tập một cuộc bầu cử bất thường sau khi ông chính thức được bầu làm thủ tướng. Ông dự kiến ​​sẽ giải tán quốc hội vào ngày 9.10 trước chiến dịch tranh cử.

Vào tháng 8, Thủ tướng lúc đó là ông Fumio Kishida cho biết sẽ từ chức vào cuối nhiệm kỳ ba năm của mình để mở đường cho một nhà lãnh đạo mới trước cuộc bầu cử toàn quốc tiếp theo, vì các vụ bê bối tham nhũng đã đeo bám đảng và chính phủ của ông.

Ông Kishida và các bộ trưởng của ông đã từ chức tại cuộc họp nội các sáng 1.10. Ông Kishida rời văn phòng sau buổi lễ chia tay ngắn gọn, trong đó ông được tặng một bó hoa hồng đỏ và được các nhân viên và cựu thành viên Nội các vỗ tay.

“Khi chúng ta đang đối mặt với thời điểm quan trọng trong và ngoài nước, tôi tha thiết hy vọng các chính sách quan trọng tiên phong cho tương lai của Nhật Bản sẽ được Nội các mới theo đuổi mạnh mẽ” – ông Kishida cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, ngày 30.9, ông Ishiba đã công bố các nhà lãnh đạo đảng LDP trước khi công bố Nội các. Cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, người đứng thứ ba trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng, sẽ đứng đầu nhóm đặc trách bầu cử của đảng.

Tân Thủ tướng dự kiến có hai cựu Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các của mình: ông Takeshi Iwaya làm Bộ trưởng Ngoại giao và ông Gen Nakatani làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Phần lớn các thành viên nội các mới, bao gồm cả Thủ tướng Ishiba, dự kiến không liên kết với các phe phái do những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong đảng lãnh đạo và kiểm soát.

Tờ báo Asahi có khuynh hướng tự do cho biết việc ông Ishiba thiếu cơ sở quyền lực ổn định cũng có thể khiến chính phủ của ông trở nên mong manh mặc dù tân Thủ tướng hy vọng sẽ xây dựng được sự đoàn kết trong đảng khi chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Ishiba đã đề xuất một phiên bản châu Á của liên minh quân sự NATO và nhiều cuộc thảo luận hơn giữa các đối tác khu vực về việc sử dụng vũ khí hạt nhân răn đe của Mỹ.

Ông cũng đề xuất một liên minh an ninh Nhật Bản – Mỹ bình đẳng hơn, bao gồm việc quản lý chung các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản và có các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại Mỹ.

Thủ tướng Ishiba đề xuất kết hợp các nhóm an ninh và ngoại giao hiện có, chẳng hạn như nhóm Bộ Tứ (Quad) và các khuôn khổ song phương và đa phương khác liên quan đến Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Philippines.

Ông cam kết sẽ tiếp tục chính sách kinh tế của cựu Thủ tướng Kishida nhằm đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát và đạt được mức tăng lương thực tế, đồng thời giải quyết các thách thức như tỉ lệ sinh và dân số giảm của Nhật Bản cũng như khả năng phục hồi sau thảm họa thiên nhiên.

Ông Ishiba, lần đầu tiên được bầu vào quốc hội năm 1986, đã từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nông nghiệp và các chức vụ quan trọng khác trong Nội các, và là Tổng thư ký LDP dưới thời ông Shinzo Abe.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới