Wednesday, October 2, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh – bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Bà chủ Xuyên Việt Oil – Mai Thị Hồng Hạnh và ông Nguyễn Lộc An – người nhận hối lộ một chiếc Patek Philippe.

Trong vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil, Mai Thị Hồng Hạnh – Chủ tịch kiêm Giám đốc doanh nghiệp này bị truy tố tội “Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bà Hạnh bị cáo buộc thực hiện hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) và tiền thuế bảo vệ môi trường, gây thất thoát tài sản Nhà nước số tiền 1.463 tỉ đồng.

Ngoài sử dụng hàng nghìn tỉ đồng để mua bất động sản, cho bạn bè vay mượn, chi tiêu cá nhân, bị can Hạnh còn đưa hối lộ cho hàng loạt cá nhân tại Bộ Công Thương, Bộ Tài chính…

Cơ quan công tố đã chỉ ra được hành vi đưa hối lộ và biếu quà của Mai Thị Hồng Hạnh, từ đó cáo buộc một số cựu quan chức tội danh “Nhận hối lộ”. Ngoài số tiền mặt, bị can Hạnh đã hối lộ, biếu xén bằng những chiếc đồng hồ Patek Philippe đắt tiền, phiên bản giới hạn.

Một trong số các bị can nhận hối lộ nhãn hiệu đồng hồ trên là ông Nguyễn Lộc An – cựu Vụ phó Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương.

Cáo trạng nêu, ông An có quyền hạn kiểm tra thực tế, đề xuất cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho các thương nhân đầu mối.

Ngày 22.8.2016, Công ty Xuyên Việt Oil không đủ điều kiện để được cấp Giấy phép. Khi đó, bị can Hạnh đã đưa hối lộ cho ông An 400 triệu đồng. Vào thời điểm cuối năm 2016, bà Hạnh hứa sẽ tặng cho ông An một chiếc đồng hồ Patek Philippe.

Song do đặt mua ở nước ngoài chưa chuyển về kịp nên đến cuối tháng 7.2017, vào dịp sinh nhật muộn của ông An, bà Hạnh đã đưa cho cựu Vụ phó này chiếc đồng hồ Patek Philippe, trị giá 23.000 USD (khoảng 521 triệu đồng).

Với trường hợp của bị can Lê Đức Thọ – cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, cơ quan công tố đã làm rõ việc ông này nhiều lần nhận quà biếu là những chiếc đồng hồ Patek Philippe đắt tiền, từ bà chủ Xuyên Việt Oil.

Theo đó, thời điểm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng, ông Thọ được Mai Thị Hồng Hạnh hối lộ 600.000 USD. Ngoài ra, ông này còn được Hạnh nhiều lần gửi tặng tiền, quà trong dịp lễ, tết, sinh nhật. Số tài sản ông Thọ được biếu gồm 470.000 USD, một chiếc đồng hồ Patek Philippe trị giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Tiếp đó, khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, đầu năm 2022, ông Thọ được bị can Hạnh tặng một bộ gậy golf trị giá 1,1 tỉ đồng; một đồng hồ hiệu Patek Philippe Plus trị giá 421.000 USD (tương đương hơn 9,8 tỉ đồng). Tổng cộng ông này đã 3 lần nhận tiền, tài sản của bà chủ Xuyên Việt Oil, tổng giá trị hơn 22 tỉ đồng.

Ngoài số tiền, tài sản nhận được do lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thời gian giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Thọ còn nhiều lần được Hạnh gửi tiền, quà chúc mừng sinh nhật… Trong số tài sản được Hạnh biếu có 3 chiếc đồng hồ Patek Philippe tổng trị giá 355.000 USD.

Trong vụ án, ngoài bị truy tố cùng về tội “Nhận hối lộ” với bị can An, ông Thọ còn có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới