Friday, October 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine thừa nhận tình hình mặt trận rất khó khăn

Ukraine thừa nhận tình hình mặt trận rất khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, tình hình ở tuyến đầu của cuộc xung đột với Nga “rất, rất khó khăn” và các lực lượng Ukraine phải làm mọi thứ có thể trong giai đoạn mùa thu.

“Các báo cáo về từng khu vực tiền tuyến, năng lực hiện tại và tương lai cùng nhiệm vụ cụ thể cho thấy tình hình rất, rất khó khăn”, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm 30/9.

Ông nhấn mạnh: “Mọi thứ có thể làm vào mùa thu này chúng ta đều phải đạt được”.

Đánh giá được đưa ra sau cuộc họp của ông Zelensky với các tướng lĩnh quân đội kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ. Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một tuần ông đề cập đến việc Ukraine cần thiết phải hành động quân sự nhanh chóng trong những tháng tới. Ông cũng đưa ra những nhận xét tương tự sau khi gặp ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump ở New York cuối tuần trước.

Ông Trump nhiều lần chỉ trích việc Mỹ đổ hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong cuộc gặp tuần trước với ông Zelensky, ông nhắc lại tuyên bố sẽ tìm ra giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột ở Ukraine nếu ông tái đắc cử, song không nêu chi tiết.

Ukraine được cho là đang tìm cách đẩy nhanh các hoạt động quân sự trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới. Tuy nhiên, kế hoạch của Kiev gặp khó do phương Tây đến nay vẫn do dự với đề nghị cấp vũ khí tầm xa và cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Phòng thủ của Ukraine hiện bị kéo căng khi họ phải chuyển bớt lực lượng từ mặt trận miền Đông cho chiến dịch tấn công và kiểm soát các vùng lãnh thổ ở tỉnh biên giới Kursk của Nga.

Kiev mở chiến dịch đột kích vào Kursk từ đầu tháng 8 bất chấp hạn chế về nguồn lực. Đây là một phần trong chiến lược của Ukraine nhằm chuyển hướng chú ý, buộc Nga phải rút bớt nguồn lực khỏi mặt trận miền Đông. Tuy vậy, Moscow tiếp tục đạt bước tiến ở Donetsk, trong khi từng bước đẩy lùi và gây thiệt hại cho lực lượng Ukraine ở Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, Ukraine đã mất gần 19.000 quân sau gần 2 tháng tấn công Kursk. “Tổng cộng, trong cuộc giao tranh ở khu vực Kursk, đối phương đã mất hơn 18.900 quân nhân, 133 xe tăng, 65 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 856 xe chiến đấu bọc thép và 562 phương tiện quân sự khác”, thông cáo nêu rõ.

Tại miền Đông Ukraine, các blogger quân sự trong những ngày gần đây cho hay, lực lượng Nga đã tiến vào thị trấn Vuhledar, nơi quân đội Ukraine đã bảo vệ trong suốt cuộc chiến ở Donetsk.

Trang blog Deepstate trích dẫn các báo cáo của Nga cho biết, lực lượng của họ đang pháo kích vào thị trấn và “bộ binh đang di chuyển trong thị trấn cũng như giữa các khu nhà cao tầng”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố Moscow đã giành quyền kiểm soát làng Nelipivka, phía nam thành phố Toretsk, tỉnh Donetsk, một trong những mục tiêu của Nga trong khu vực.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới