Saturday, October 5, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐoàn tàu không người lái dài 1,3km ở TQ

Đoàn tàu không người lái dài 1,3km ở TQ

Trung Quốc vừa hoàn thành thử nghiệm chạy tàu chở hàng nặng không người lái với tải trọng 10.800 tấn, đánh dấu bước đột phá mới trong công nghệ đường sắt chở hàng nặng.


Cụ thể, vào lúc 8h36′ ngày 26/9 (giờ địa phương), từ ga Nam Hoàng Hoa (Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), đoàn tàu chở than không người lái đầu tiên của Trung Quốc đã lăn bánh trên tuyến đường sắt Thước – Hoàng (nối thành phố Thước Châu, tỉnh Sơn Tây với thành phố Hoàng Hoa), một tuyến đường huyết mạch vận chuyển than từ các khu vực phía Tây sang phía Đông Trung Quốc.

Sau hai tiếng rưỡi vận hành trơn tru, đoàn tàu đã dừng đúng giờ tại địa điểm được chỉ định ở ga Tây Đông Doanh, tỉnh Sơn Đông.

Đoàn tàu này dài 1,3 km và có tổng trọng lượng lên tới 10.800 tấn, với 108 toa.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay, thành công của chuyến chạy thử nghiệm này đã giúp Trung Quốc lấp đầy nhiều lỗ hổng công nghệ trong nước, hiện thực hóa việc lái tàu không người lái và quản lý nhà ga không người lái.

Sự kiện này được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng, mở ra triển vọng ứng dụng rộng rãi công nghệ tự lái trên các tuyến đường sắt vận tải hạng nặng.

Theo tính toán, khi công nghệ tự lái được áp dụng rộng rãi, tốc độ chạy trung bình của các đoàn tàu chở than sẽ tăng thêm 1,7 km/h, trong khi mức tiêu thụ năng lượng lực kéo được dự đoán sẽ giảm 2,9%. Điều này góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả của việc vận chuyển than từ Tây sang Đông Trung Quốc.

Trước đây, công nghệ tàu không người lái chủ yếu được sử dụng trong các hệ thống đường sắt đô thị ở cả Trung Quốc và quốc tế nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi cho các tuyến đường sắt vận tải hạng nặng.

Chuyến chạy thử nghiệm thành công của đoàn tàu chở than không người lái trên tuyến đường sắt trọng điểm nối liền miền Tây và miền Đông của Trung Quốc đã đánh dấu bước chuyển mình từ vận hành tự động sang vận hành hoàn toàn tự động trong ngành đường sắt vận tải hạng nặng của quốc gia tỷ dân này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới