Monday, October 7, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiViệt Nam có tiềm năng thành nền kinh tế 2000 tỉ USD...

Việt Nam có tiềm năng thành nền kinh tế 2000 tỉ USD năm 2050

Theo Giáo sư Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam cần tận dụng công nghệ số để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình.

Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thảo luận về cách mà Việt Nam có thể tận dụng tiềm năng của Kỷ nguyên Trí tuệ để nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Kỷ nguyên Trí tuệ và cơ hội của Việt Nam

Sáng 6.10, nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM, ông Klaus Schwab đã có buổi nói chuyện với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sinh viên các trường đại học và công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM với chủ đề “Kinh tế tri thức – Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.

Mở đầu phần giao lưu, ông Klaus Schwab đã chia sẻ nhiều thông tin về Kỷ nguyên Trí tuệ và và vai trò của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông, đây là giai đoạn “công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa tiên tiến đang biến đổi các ngành công nghiệp, tái định hình thương mại và tác động đến cấu trúc xã hội theo những cách chưa từng có”.

Theo người đứng đầu Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam đã đón nhận các xu hướng đổi mới công nghệ, số hóa và hiện đại hóa bằng những chính sách đầy tầm nhìn của Chính phủ nhằm đưa Việt Nam trở thành một cường quốc số tại khu vực Đông Nam Á.

Ông chia sẻ khi bước vào Kỷ nguyên Trí tuệ, Việt Nam cần tiếp tục thay đổi, tận dụng công nghệ số để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình.

“Hãy cùng nhìn vào bối cảnh hiện nay: Việt Nam với hơn 100 triệu dân, GDP năm 2024 dự kiến đạt 430 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng GDP dao động từ 6 đến 7%, độ tuổi trung vị của dân số chỉ hơn 30 tuổi, là một quốc gia trẻ với tiềm năng lớn để trở thành nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỉ USD vào năm 2050”, Klaus Schwab cho biết.

Công nghệ đang tái định hình bối cảnh của Việt Nam

Chia sẻ với lãnh đạo TPHCM, cũng như với hàng trăm sinh viên, doanh nhân tại sự kiện, người đứng đầu WEF cho biết, Việt Nam đã chủ động chuẩn bị cho tương lai số.

Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ Việt Nam, với mục tiêu đưa Việt Nam vào top 50 quốc gia về chính phủ số và kinh tế số vào năm 2025, là một nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang “Kỷ nguyên Trí tuệ”.

Ông cũng chỉ ra 4 lĩnh vực chính công nghệ đang tái định hình bối cảnh của Việt Nam gồm: AI và Tự động hóa trong sản xuất; Thương mại điện tử và Dịch vụ số; Hạ tầng số và Đô thị thông minh; Phát triển bền vững và Công nghệ xanh

Theo ông Klaus Schwab, những tiến bộ công nghệ mang đến nhiều cơ hội cho Việt Nam nhưng cũng mang đến nhiều thách thức đối với xã hội.

Chẳng hạn, khi AI và tự động hóa tái định hình các ngành công nghiệp, một số công việc sẽ có nguy cơ mất đi. Đối với một quốc gia có một lực lượng lao động lớn phụ thuộc vào sản xuất và nông nghiệp như Việt Nam, đây quả thực là một thách thức nghiêm trọng.

Ông chỉ ra quá trình chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam cũng đặt ra những câu hỏi quan trọng về đạo đức và văn hóa. Làm thế nào để Việt Nam đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng và sử dụng AI một cách có đạo đức trong khi vẫn thúc đẩy đổi mới?

Cũng theo ông Klaus Schwab, hành trình bước vào Kỷ nguyên Trí tuệ của Việt Nam không thể được thực hiện một cách đơn lẻ. Sự hợp tác, cả trong ASEAN và toàn cầu, sẽ là điều kiện thiết yếu để Việt Nam có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam có vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực về chuyển đổi số.

Kế hoạch Tổng thể ASEAN số 2025 cung cấp một lộ trình cho hợp tác khu vực về các vấn đề như thương mại số, an ninh mạng và hạ tầng số, tất cả đều là những chủ đề đang được thảo luận trong các cuộc đàm phán Hiệp định khung ASEAN về kinh tế số.

Vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong các lĩnh vực này sẽ rất quan trọng, đặc biệt là trong việc thúc đẩy các chính sách hài hòa các quy định liên quan đến số hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

“Trên sân khấu toàn cầu, Việt Nam ngày càng định vị mình là một quốc gia đi đầu trong hợp tác đa phương. Bằng cách tham gia các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên Hợp Quốc, Việt Nam có thể đóng góp vào việc định hình các tiêu chuẩn toàn cầu về quản trị dữ liệu, thương mại số, và đạo đức AI”, ông Klaus Schwab chia sẻ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới