Thursday, October 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÚc tăng cường năng lực quốc phòng, mua tên lửa hiện đại...

Úc tăng cường năng lực quốc phòng, mua tên lửa hiện đại của Mỹ

Australia công bố thỏa thuận trị giá 7 tỷ đôla Australia nhằm trang bị cho hải quân các tên lửa tầm trung và tầm xa tiên tiến của Mỹ.

Canberra đánh giá thỏa thuận này là một “cột mốc quan trong” trong việc tái cơ cấu khả năng phòng thủ hải quân Australia theo chiến lược mới, trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Australia cho biết, họ sẽ chi 7 tỷ đôla để mua tên lửa SM-6, có khả năng tấn công máy bay và tên lửa hành trình, và tên lửa tầm trung SM-2 Block III C, có khả năng dẫn đường và tìm kiếm mục tiêu mới. Đây là đều là các tên lửa tiên tiến, hiện đại của Mỹ.

Ông Pat Conroy, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng và Năng lực Quốc phòng Australia, cho biết: “Australia đang phải đối mặt với môi trường địa chiến lược phức tạp nhất kể từ Thế chiến II”.

Ông Conroy nói thêm, các tên lửa “hàng đầu thế giới” sẽ “giữ an toàn cho người dân Australia, ngăn chặn mọi kẻ thù và bảo vệ lợi ích quốc gia trong thời đại tên lửa”.

Chính phủ Australia cho biết, các tên lửa sẽ được triển khai dần dần trên ba tàu khu trục lớp Hobart, sau đó sẽ được lắp đặt trên các tàu hộ tống chống ngầm lớp Hunter mà nước này dự kiến sẽ đưa vào sử dụng.

Hồi tháng 4, Australia công bố chiến lược quốc phòng, trong đó dự kiến sẽ tăng mạnh chi tiêu nhằm đối phó với nguy cơ bị các đối thủ cắt đứt thương mại hoặc ngăn chặn việc tiếp cận các tuyến đường hàng không và hàng hải quan trọng.

Bên cạnh việc phát triển nhanh chóng hạm đội tàu mặt nước, Australia dự định sẽ triển khai các tàu ngầm hạt nhân tàng hình theo một thỏa thuận 3 bên với Mỹ và Anh, được gọi là Aukus.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, “các tên lửa mới sẽ cho phép hải quân Australia tấn công các mục tiêu trên biển, đất liền và trên không ở tầm xa, đồng thời cung cấp khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối, tăng cường năng lực trong việc bảo vệ người dân Australia và các lợi ích của họ”.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới