Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnquân Ukraine bị bao vây ở Kursk, Nga tập trung tấn công...

quân Ukraine bị bao vây ở Kursk, Nga tập trung tấn công giành Donbass

Quân đội Nga đã đạt được những bước tiến đáng kể xung quanh mặt trận miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Các video được ghi lại trong 2 ngày 23-24/10 cho thấy cho thấy những bước tiến của Nga ở phía đông bắc thành phố Selydove với sự tham gia của các thành viên thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới số 114 của Nga trong khu vực.

Bản đồ của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) tại Mỹ cho thấy một số bước tiến được Moscow báo cáo trong khu vực từ cả nguồn tin của Ukraine và Nga, bao gồm việc kiểm soát các thị trấn Izmailivka, Krasnyi Yar và Hrodivka trong tuần này.

Blogger quân sự Nga Two Majors đã đăng video trên Telegram về những binh lính mà kênh này cho biết là từ Trung đoàn súng trường cơ giới Red Banner số 433 trên nóc một tòa nhà, một trong số họ đang cầm cờ Nga.

Bài đăng cho biết rằng với “những hành động quyết đoán, quân đội của chúng tôi đã phá vỡ hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine ở trung tâm thành phố”, đồng thời nói thêm rằng quân đội Nga đang di chuyển về phía tây.

Tuy nhiên, ISW cho biết rằng việc Moscow tập trung vào Selydove đã gây tổn hại đến chiến dịch tấn công của họ ở hướng Pokrovsk, trung tâm chiến lược mà Nga đặt mục tiêu kiểm soát ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Việc kiểm soát Selydove sẽ mở đường cho một cuộc tiến công của Nga vào trung tâm hậu cần quan trọng Pokrovsk, nằm cách Selydove khoảng 20km về phía tây bắc.

“Hệ thống phòng thủ của đối phương đột nhiên sụp đổ”, Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga gốc Ukraine cho biết. Các blogger thân Nga khác cũng đưa ra những nhận định tương tự và nói rằng Nga đang kiểm soát một phần Selydove.

Báo Moskovsky Komsomolets cho biết lực lượng Nga đang tiến đến trung tâm Selydove, nơi có dân số hơn 20.000 người trước chiến tranh.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các cuộc tấn công dữ dội nhất của Nga dọc toàn bộ tiền tuyến đang diễn ra ở khu vực lân cận Selydove. Nga đã sử dụng cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom để hỗ trợ cuộc tấn công tại đó.

Một dự án lập bản đồ tiền tuyến của Ukraine có tên là DeepState đã hiển thị trên bản đồ rằng quân đội Nga đang kiểm soát vùng ngoại ô phía đông của Selydove, trong khi một phần đáng kể trung tâm của nó được đánh giá là “vùng xám” đang tranh chấp.

ISW cho biết việc Nga tiến vào Selydove cũng như phía nam và phía bắc thành phố có thể sớm khiến quân đội Ukraine phải rút khỏi khu vực này để tránh bị mắc kẹt, nhưng việc giành được khu vực này trong những ngày tới không nhất thiết có nghĩa là Nga sẽ chiếm được Pokrovsk.

Báo cáo của ISW cho biết thêm rằng việc kiểm soát Selydove sẽ làm “kiệt sức” lực lượng Nga, khiến họ suy yếu nếu họ được lệnh chuyển hướng về Pokrovsk. Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục nỗ lực tiến công ở mặt trận này để đạt được mục tiêu.

Trong một bài đăng trên Facebook, quân đội Ukraine thừa nhận “tình hình trên chiến trường vẫn còn khó khăn”, khi đối phương, “tận dụng lợi thế về nhân lực và trang thiết bị, đang tấn công liên tục vào các vị trí của chúng tôi”.

Nga kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, bao gồm bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014, khoảng 80% vùng Donbass – một khu vực than và thép bao gồm các vùng Donetsk và Lugansk – và hơn 70% các vùng Zaporizhzhia và Kherson.

Đồng thời với các cuộc tiến công ở mặt trận Donbass, Nga tiếp tục nỗ lực đẩy lùi lực lượng Ukraine ở tỉnh biên giới Kursk.

Ukraine đã mở chiến dịch đột kích vào vùng Kursk của Nga từ đầu tháng 8 với mục tiêu buộc Moscow phải chuyển lực lượng từ Donbass về Kursk để bảo vệ lãnh thổ. Tuy nhiên, mục tiêu này của Kiev dường như không thành công, khi Nga vẫn tiếp tục tiến công mạnh ở Donbass trong những tuần qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/10 tuyên bố khoảng 2.000 quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây ở khu vực Kursk. Ông tuyên bố quân đội Nga đã bắt đầu giai đoạn tích cực loại bỏ nhóm quân này, khi họ bị bao vây trên lãnh thổ Nga.

Ông Putin lưu ý rằng hoạt động này đang được thực hiện bằng mọi phương tiện và lực lượng cần thiết để vô hiệu hóa mối đe dọa từ Lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo ông, quân đội Nga đang hành động phối hợp và hiệu quả, cho phép họ bao vây và chặn một số lượng lớn quân đội Ukraine ở khu vực mặt trận Kursk. Tổng thống Putin nói rằng Ukraine tổn thất 26.000 quân ở Kursk.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới