Sunday, October 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga dàn trận bao vây, Ukraine giằng co khốc liệt giành trận...

Nga dàn trận bao vây, Ukraine giằng co khốc liệt giành trận địa Kursk

Lực lượng Nga và Ukraine tiếp tục giằng co quyết liệt trong nỗ lực kiểm soát các khu vực ở mặt trận biên giới Kursk.

Trong thông báo cập nhật tình hình giao tranh ở tỉnh Kursk hôm 25/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Moscow đã tấn công các nhóm quân nhân và thiết bị của Ukraine ở Kursk, khiến đối phương tổn thất hơn 300 người và 4 binh lính Ukraine đầu hàng trong ngày qua.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Nga đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm đột kích khu vực biên giới ở Novy Put. Lực lượng vũ trang Nga cũng đẩy lùi 3 cuộc phản công của Ukraine hướng tới khu định cư Aleksandriya, Novoivanovka và Plekhovo.

Nhóm tác chiến phía Bắc của Nga tiếp tục hoạt động tấn công ở Kursk, đánh bại các đơn vị Ukraine ở các khu định cư Daryino, Zeleny Shlyakh, Nizhny Klin, Novoivanovka và Plekhovo.

Máy bay chiến đấu Nga đã tấn công lực lượng dự bị Ukraine ở tỉnh Sumy, khu vực giáp Nga và là nơi Kiev triển khai quân qua biên giới vào lãnh thổ Nga.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu giao tranh ở Kursk, Ukraine đã mất hơn 26.550 quân nhân, 177 xe tăng, 93 xe chiến đấu bộ binh, 105 xe bọc thép chở quân, 1.003 xe chiến đấu bọc thép, 686 phương tiện, 229 khẩu pháo, 38 hệ thống pháo phóng loạt (MLRS), bao gồm 9 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk hôm 6/8. Ban đầu Ukraine tuyên bố kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ Nga, nhưng gần đây lực lượng Kiev phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng khi Moscow đưa quân tiếp viện tới Kursk.

“Quân đội Ukraine tiếp tục các hoạt động tích cực theo hướng Kursk, phá hủy tiềm năng chiến đấu của đối phương trong tháng thứ ba liên tiếp”, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/10 nói rằng, các đơn vị quân đội Ukraine tại Kursk dường như không nhận thức được tình hình nghiêm trọng ở mặt trận này. Ông Putin tuyên bố có tới 2.000 quân Ukraine đã bị bao vây trên lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi thấy rằng những người bị bao vây hoàn toàn không nhận thức được rằng họ đang bị bao vây”, ông chủ Điện Kremlin nói. Tình báo Nga cho rằng “năng lực chỉ huy và kiểm soát ổn định của quân đội đối phương đã bị mất”.

Tổng thống Putin cho rằng lực lượng Ukraine đã cố gắng đột phá nhưng không thành công. Theo ông Putin, quân đội Nga đang đạt được tiến triển trên khắp tiền tuyến xung đột, trong khi Kiev không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

Ông Putin nhấn mạnh, cả Ukraine và các nước phương Tây đều không muốn chấm dứt giao tranh, vì vậy quân đội Nga phải tập trung vào nhiệm vụ.

Ukraine đã mở chiến dịch đột kích vào vùng Kursk của Nga từ đầu tháng 8 với mục tiêu buộc Moscow phải chuyển lực lượng từ Donbass về Kursk để bảo vệ lãnh thổ. Tuy nhiên, mục tiêu này của Kiev dường như không thành công, khi Nga vẫn tiếp tục tiến công mạnh ở Donbass trong những tuần qua.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự – Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, cũng tuyên bố Moscow đã giành lại một nửa lãnh thổ ở Kursk mà Ukraine kiểm soát từ ngày 6/8 tới nay. Theo ông Alaudinov, các cuộc tấn công của Nga ở Kursk trong thời gian qua đã buộc Ukraine phải rút quân ở nhiều khu vực.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới