Monday, October 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga tiến công mạnh, pháo đài chiến lược Donbass bên bờ vực...

Nga tiến công mạnh, pháo đài chiến lược Donbass bên bờ vực sụp đổ

Nga tiếp tục tiến sâu hơn vào một số thị trấn ở miền Đông Ukraine, áp sát thành phố chiến lược Pokrovsk.

“Nga đã tiến vào Selydove”, DeepState, một nhóm có liên kết chặt chẽ với quân đội Ukraine chuyên phân tích các video chiến trường, bình luận trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào cuối ngày 26/10.

DeepState cũng đăng một bản đồ cho thấy quân đội Nga ở phía đông nam thành phố Selydove.

Lực lượng Nga đã tấn công thành phố khai thác than Selydove ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine trong tuần qua. Việc kiểm soát Selydove sẽ mở đường cho cuộc tấn công của Nga vào trung tâm hậu cần Pokrovsk cách đó 20km về phía tây bắc.

Hãng tin SHOT của Nga cho rằng quân đội Moscow hiện kiểm soát 80% Selydove.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin, người đứng đầu khu vực Donetsk do Nga bổ nhiệm, Denis Pushilin, xác nhận các đơn vị thuộc lực lượng Nga đã treo cờ trên nóc một trong những tòa nhà ở thị trấn Hirnyk, cách Selydove khoảng 14km về phía nam.

Các blogger quân sự Nga cũng đưa tin lực lượng Nga sắp giành được thị trấn Kurakhove, ngay phía tây nam Hirnyk.

Trong báo cáo tối 26/10, lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đẩy lùi 36 cuộc tấn công của Nga dọc chiến tuyến Pokrovsk, bao gồm cả khu vực Selydove, trong khi một số trận chiến vẫn tiếp diễn.

Pokrovsk nằm trên một con đường quan trọng được quân đội Ukraine sử dụng để tiếp tế cho các tiền đồn khác như thành phố Chasiv Yar và Kostiantynivka ở vùng Donetsk.

Lực lượng Ukraine đã rút lui dọc theo trục Pokrovsk ít nhất từ giữa tháng 2, sau khi quân Nga chọc thủng tuyến phòng thủ của thành phố pháo đài Avdiivka ở cuối phía đông của trục.

Việc kiểm soát thành phố được coi là “cửa ngõ vào Donetsk” sẽ cho phép Nga phá vỡ các tuyến tiếp tế của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông và tăng cường chiến dịch kiểm soát thành phố Chasiv Yar. Thành phố này có vị trí địa lý cao hơn và cung cấp khả năng kiểm soát một khu vực rộng lớn hơn.

Giới hạn quyền tiếp cận của quân đội Ukraine trong mạng lưới đường bộ xung quanh Pokrovsk sẽ khiến Kiev khó giữ được vùng lãnh thổ này, từ đó cho phép Nga củng cố bàn đạp và tiến lên.

Khu vực xung quanh Pokrovsk là nơi có nhiều cơ sở công nghiệp khác nhau được quân đội Ukraine sử dụng để bảo vệ thành phố. Tuy nhiên, Nga có khả năng dùng chiến thuật tiêu thổ, sử dụng bom lượn và hỏa lực pháo binh, để phá hủy các chướng ngại vật, mở đường cho binh lính xung phong.

Giới quan sát nhận định, nền kinh tế và quốc phòng của Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Kiev mất đi quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk.

Thành phố Pokrovsk là nguồn cung cấp hầu hết than cho ngành công nghiệp sắt thép của Ukraine. Ngành này là xương sống của nền kinh tế Ukraine và vẫn là ngành lớn thứ 2 mặc dù sản lượng đã giảm xuống còn chưa đến 1/3 so với mức trước chiến tranh.

Nếu không có các nhà máy thép, Ukraine sẽ gặp khó khăn. Đây là một phần rất quan trọng của nền kinh tế nước này.

Một ngành công nghiệp thép vững mạnh cũng đóng góp một phần lớn vào nguồn thuế của Ukraine, giúp tài trợ cho nền kinh tế đang hoạt động cầm chừng như hiện nay. Tuy nhiên, Kiev đang đối diện với mối đe dọa lớn sẽ mất đi pháo đài chiến lược này.

Nga đang đặt mục tiêu kiểm soát trung tâm công nghiệp cũ ở phía đông Ukraine được gọi là Donbass, bao gồm Lugansk và Donetsk. Tháng trước, lực lượng Nga đã tiến công ở Donbass với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/2022, thời điểm Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới