Tuesday, April 30, 2024
Trang chủNước Việt đẹpDiện mạo Hà Nội đầu thế kỷ 20 qua những bức ảnh...

Diện mạo Hà Nội đầu thế kỷ 20 qua những bức ảnh màu đầu tiên

Những bức ảnh màu chụp trên nền kính về Hà Nội do Léon Busy thực hiện từ 1915 – 1921 thể hiện diện mạo một Hà Nội hiện đại, sôi động.

Đây là những bức ảnh trong triển lãm “Hà Nội – khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á” tại 49 Trần Hưng Đạo – 46 Hàng Bài.

Đền Ngọc Sơn trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm xưa. Bức ảnh cho thấy các tuyến dây điện đã kéo ra từ thời đó do hệ thống điện chiếu sáng công cộng được lắp đặt tại Hà Nội rất sớm. Năm 1901 một nhà máy điện hơi nước được xây dựng bên hồ để cung cấp điện cho thành phố, đặc biệt là chiếu sáng công cộng.

Những chiếc xe tay kéo trên phố Hàng Quạt. Ở bức tường bên phải còn nhìn thấy những áp phích quảng cáo, có một tấm áp phích nhìn thấy rõ chữ Le Nil – một loại giấy cuốn thuốc lá. Đầu thế kỷ 20 có nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Pháp và châu Âu có mặt tại Việt Nam.

Đồ vàng mã bày trước cổng một ngôi đền ở phố Hàng Nón. Trên tường ngôi nhà ở giữa còn nhìn rõ biển tên phố viết sơn trắng trên nền xanh giống với biển số nhà. Được viết bằng tiếng Pháp và tiếng Trung.

Cột cờ Hà Nội, cây phượng vĩ trên đại lộ Puginier (nay là đường Điện Biên Phủ). Con đường này được qui hoạch năm 1897, khánh thành năm 1898. Hình ảnh cho thấy phần vỉa hè vẫn chưa được làm, nhìn giống con đường đất.

Một phu kéo xe bên cạnh chiếc xe tay kéo có phần bánh xe bằng cao su trong trang phục màu xanh. Năm 1930, đã có các cuộc nổi dậy của công nhân phản đối điều kiện làm việc tồi tệ của hãng Michelin.

Phố Bát Sứ với những cây phượng vĩ, những chiếc xe tay kéo và những người gánh nước trước tiệm tạp hóa Yamada của Nhật. Tiệm Bazar Yamada sau này được chuyển đến phố Jules Ferry (phố Hàng Trống). Bức ảnh cũng cho thấy một vòi nước công cộng trên vỉa hè.

Cửa hàng bán đồ chơi bằng giấy bồi trên phố Hàng Gai. Hình ảnh cho thấy phần vỉa hè tách biệt với lòng đường, ranh giới rõ ràng giữa người đi bộ và phương tiện giao thông. Năm 1890 chính quyền Pháp đã chỉ đạo Sở Công chính thành phố Hà Nội qui hoạch một khu phố Tây hoàn toàn mới đồng thời nắn chỉnh các tuyến phố khu trung tâm, làm cho vỉa hè tách biệt với lòng đường.

Cảnh lấy nước tại vòi công cộng ở phố Hàng Thiếc. Mạng lưới đường ống cấp nước Hà Nội được Sở Công chính qui hoạch từ năm 1891. Mạng lưới này còn tồn tại rất lâu sau thời kỳ Pháp thuộc để phục vụ người dân Hà Nội. Phía dưới vòi nước còn nhìn thấy rõ miệng cống thu gom nước thải và nước mưa dẫn đến hệ thống thoát nước chung của thành phố.

Cầu Long Biên qua sông Hồng. Bãi sông chân cầu được dùng làm chỗ tập kết các loại hàng để chở bằng đường sông. Bức ảnh cho thấy sự nhộn nhịp của giao thông đường thủy thời đó. Cầu Long Biên đã từng là cầu dài nhất châu Á đầu thế kỷ 20.

Đền Trấn Vũ (đền Quán Thánh) ven hồ Tây. Ở phía trái ảnh còn nhìn thấy một tòa nhà kiểu Pháp nhìn ra con đường đê (nay là đường Thanh Niên). Đây là khu vực vẫn được coi là ngoại ô của Hà Nội.

Một phụ nữ lai ăn mặc theo kiểu phương Tây, kiểu thời trang Paris.

Khung cảnh một cửa hiệu bán đồ đồng trên phố Hàng Mã (hoặc Hàng Đồng), ở phía trên còn thấy rõ biển số nhà 42.

Đại lộ Général Bichot (nay là phố Cửa Đông). Phố này kết nối khu phố trung tâm với cổng thành phía Đông của thành Hà Nội. Ở phía sau người lính gác có hàng rào dây thép gai cho thấy các tòa nhà có quân đội chiếm đóng.

Phố Bát Sứ. Bức ảnh cho thấy những ngôi nhà ống có kích thước lớn xây 2 tầng, có đèn đường, vỉa hè, cây xanh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới