Monday, September 30, 2024
Trang chủQuân sựMỹ giám sát nguyên tử ở Ukraina

Mỹ giám sát nguyên tử ở Ukraina

Tờ New York Times đưa tin, Mỹ đang lắp đặt một mạng lưới cảm biến trên khắp Ukraina để phát hiện các vụ nổ phóng xạ từ vũ khí hạt nhân hoặc bom bẩn, từ đó có thể xác nhận danh tính của kẻ tấn công.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraina vào 14 tháng trước, các chuyên gia luôn lo lắng về việc, liệu Tổng thống Nga Putin có sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến đấu hay không.

Trong một tuyên bố gửi đến The New York Times để trả lời câu hỏi của phóng viên, cơ quan này cho biết mạng lưới cảm biến nguyên tử đang được triển khai “khắp các khu vực” và sẽ có khả năng “mô tả kích thước, vị trí và tác động của bất kỳ vụ nổ hạt nhân nào”.

Động thái này được cho là để ngăn cản Nga có “bất kỳ cơ hội nào sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina mà không bị quy kết”.

Các chuyên gia hạt nhân cho rằng việc công khai về kế hoạch phòng thủ như vậy còn đóng vai trò răn đe vì chúng sẽ khiến những người ra quyết định của Nga biết rằng, Hoa Kỳ có thể vạch trần họ bất cứ lúc nào nếu việc sử dụng vũ khí hạt nhân thực sự diễn ra.

Ví dụ, Mát-xcơ-va có thể tuyên bố sai sự thật rằng Kyiv đã tiến hành một vụ nổ hạt nhân trên chiến trường để cố gắng lôi kéo phương Tây tham gia hỗ trợ chiến tranh sâu hơn. Tuy nhiên, với mạng lưới cảm biến sẵn có, Washington sẽ có thể phân tích và tìm ra, ai là kẻ tấn công thực sự.

Vào mùa thu năm ngoái, Nga đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, nhưng nhiều lần tuyên bố rằng Ukraina đang lên kế hoạch cho nổ một quả bom được thiết kế để phát tán chất phóng xạ, cái được gọi là bom bẩn. Tuy nhiên, Washington cảnh báo rằng Điện Kremlin đang cố tạo ra một cái cớ giả để leo thang chiến tranh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới