Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTỷ phú TQ bị bắt với cáo buộc gây quỹ trái phép...

Tỷ phú TQ bị bắt với cáo buộc gây quỹ trái phép 2,9 tỷ USD

Trung Quốc thông báo bắt chủ tập đoàn Cedar Holdings, tỷ phú Zhang Jin, với cáo buộc gây quỹ trái phép số tiền lên tới 2,9 tỷ USD.

Tỷ phú Zhang Jin (Ảnh: Weibo).

Cảnh sát quận Hoàng Phố, Quảng Châu ngày 7/5 thông báo đã bắt giữ ông Zhang Jin với cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp ước tính khoảng 20 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD).

Cảnh sát ở Quảng Châu trước đó đã mở một cuộc điều tra về việc thu hút bất hợp pháp tiền gửi của công ty đầu tư Yuanfang Quảng Đông, một đơn vị thuộc sở hữu của tập đoàn Cedar.

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực trấn áp tội phạm tài chính để duy trì ổn định xã hội trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Cảnh sát Quảng Châu đã thu thập các thông tin liên quan và giao cho các cơ quan chuyên môn tiến hành đánh giá và kiểm toán độc lập. Các tài sản liên quan tới tỷ phú Trung Quốc đã bị niêm phong và đóng băng. Cảnh sát kêu gọi các nhân viên của Cedar hỗ trợ cuộc điều tra và hoàn trả bất kỳ khoản tiền nào bị huy động hợp pháp để được giảm án.

Ông Zhang, 52 tuổi, là người gốc tỉnh Hồ Nam, đã thành lập công ty Cedar tại Quảng Châu vào năm 1997 sau khi kiếm một số tiền lớn từ thị trường chứng khoán. Ông có bằng cử nhân kinh tế tại Đại học Thâm Quyến và bằng thạc sĩ quản lý tại Đại học Bách khoa Hong Kong.

Cedar điều hành các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng hóa, hóa chất tới lĩnh vực văn hóa, du lịch. Tập đoàn xếp hạng 359 trong danh sách Global 500 của tạp chí Fortune vào năm 2021 với doanh thu 233,4 tỷ nhân dân tệ. Ông Zhang đang nắm giữ 68.5% cổ phần của Cedar.

Cedar và các công ty liên quan đã bán hơn 350 sản phẩm quản lý tài sản trị giá hơn 20 tỷ nhân dân tệ cho các nhà đầu tư đại chúng trong 3 năm qua, nhưng họ đã không thể trả lãi kể từ năm 2022.

Theo Caixin, nhiều nhà đầu tư nhỏ đã khiếu nại với chính phủ với hy vọng lấy lại tiền gốc của họ và chính quyền Quảng Châu bắt đầu xem xét các giao dịch kinh doanh giữa Cedar và các doanh nghiệp nhà nước địa phương.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới