Wednesday, October 9, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiJICA cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ...

JICA cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao

JICA sẽ tập trung hợp tác với Việt Nam trên 4 lĩnh vực trong thời gian tới, trong đó nổi bật là xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Sugano Yuichi (đứng) phát biểu tại họp báo.

Gần 3.100 tỉ đồng cam kết ODA

Sáng 18.10, ông Sugano Yuichi – Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam chủ trì buổi họp báo thường niên tài khóa 2023. Ông Sugano cho biết, tính từ tháng 4.2022 đến hết tháng 3.2023, tổng giá trị cam kết vốn vay ODA của Nhật Bản cho Việt Nam là 18,9 tỉ yên (gần 3.100 tỉ đồng).

Một trong những kết quả nổi bật trong tài khóa 2022 là hệ thống các thiết bị quan trắc thủy văn và hệ thống thông tin quản lý thiên tai kết hợp dự báo lũ, thuộc khuôn khổ dự án viện trợ không hoàn lại đã được khánh thành vào tháng 5.2022 tại miền Trung Việt Nam – nơi thường xuyên chịu tác động của thiên tai, nhất là bão lũ.

Một kết quả nổi bật khác là Thỏa thuận vay ODA được ký kết vào tháng 7 vừa qua cho ba dự án, với tổng trị giá lên đến hơn 60 tỉ yên (tương đương với 10.672 tỉ đồng) trong 3 lĩnh vực: Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng đô thị; Tăng cường chuỗi cung ứng nông sản; Phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội hậu đại dịch COVID-19. Đây là lần ký nhiều thỏa thuận vay ODA cùng một lúc nhất sau 6 năm kể từ năm 2017.

Một khía cạnh hợp tác khác biệt và đầy mới mẻ của JICA trong thời gian gần đây là hợp tác với câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản Kawasaki Frontale, thuộc khuôn khổ các hoạt động hướng tới mục tiêu giải quyết một số vấn đề xã hội thông qua thể thao. Tháng 11.2022 và tháng 6.2023, chương trình đã tổ chức một số sự kiện như “Vận động thân thể kết hợp học toán” và “Chương trình nâng cao sức khỏe”, thu hút hơn 200 người tham gia.

4 lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới

Cũng trong buổi họp báo, ông Sugano Yuichi nhấn mạnh đến 4 lĩnh vực JICA sẽ tập trung hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ nhất là hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng chất lượng cao. Hai dự án vốn vay ODA mới được ký kết, là “Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương” và “Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng”, sẽ góp phần cải thiện hệ thống giao thông công cộng đô thị và chuỗi cung ứng nông sản.

Về tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tiến độ công trình của tuyến đến nay đạt khoảng 96%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, và kỳ vọng tuyến metro số 1 có thể đi vào vận hành khai thác từ tháng 7.2024.

Thứ hai là hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học tại trường Đại học Việt Nhật (VJU) và trường Đại học Cần Thơ, JICA đã bắt đầu triển khai một dự án mới nhằm cải thiện môi trường phái cử cho các thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản, trong đó sẽ triển khai dự án xây dựng cổng thông tin nhằm mang đến thông tin tuyển dụng hữu ích cho các lao động có nhu cầu đi làm việc ở Nhật Bản.

Thứ ba là hợp tác trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh hợp tác thông qua ba bệnh viện hạng đặc biệt mà JICA đã hỗ trợ trong thời gian dài là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, JICA sẽ hỗ trợ thiết lập hệ thống đào tạo từ xa ứng dụng chuyển đổi số nhằm góp phần tăng cường năng lực y tế tuyến dưới và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Thứ tư là hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu. JICA đang nghiên cứu và xây dựng các dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam bằng khoản tín dụng thuộc khuôn khổ của hoạt động “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”.

Ngoài ra, JICA sẽ sử dụng Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) thông qua các hoạt động trồng rừng, bảo vệ rừng, xây dựng lộ trình thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về trung hòa carbon vào năm 2050.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới