Monday, September 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines không vay vốn TQ để làm đường sắt

Philippines không vay vốn TQ để làm đường sắt

Philippines quyết định tìm nguồn vốn mới để xây 3 tuyến đường sắt sau khi cho rằng Trung Quốc ‘có vẻ không còn quan tâm’.

Hãng Bloomberg ngày 27.10 đưa tin Philippines sẽ không tiếp tục theo đuổi các khoản vay của Trung Quốc để tài trợ cho 3 dự án đường sắt trị giá hơn 5 tỉ USD và đã bắt đầu thảo luận với các nước khác ở châu Á về các thỏa thuận tài chính thay thế.

“Chúng tôi thấy Trung Quốc có vẻ không còn quan tâm nữa nên sẽ tìm đối tác khác”, theo Bộ trưởng Giao thông Philippines Jaime Bautista.

Trung Quốc đã đồng ý tài trợ cho 3 dự án đường sắt gần thủ đô Philippines dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte. Chính phủ của người kế nhiệm ông là Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã xem xét lại các thỏa thuận do thiếu tiến triển từ phía Trung Quốc.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Philippines Benjamin Diokno đã thông báo cho Đại sứ Trung Quốc Hoàng Khê Liên rằng Manila “không còn xu hướng theo đuổi” nguồn tài trợ của Trung Quốc cho giai đoạn đầu của dự án đường sắt Mindanao.

Dự án dài 100 km sẽ đi qua vùng Davao quê hương của ông Duterte và chính phủ Philippines ước tính cần chi phí 81,7 tỉ peso (35.295 tỉ đồng). Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu đưa ra bình luận.

Bộ trưởng Bautista cho biết Bộ Tài chính cũng sẽ gửi thông báo chính thức về việc “chấm dứt” nguồn tài trợ cho tuyến đường sắt chở hàng Subic-Clark trị giá 50 tỉ peso. Dự án này nối liền 2 khu thương mại vốn là 2 căn cứ quân sự cũ của Mỹ.

Dự án còn lại mà Bộ Tài chính đề cập là tuyến đường sắt phía nam đảo Luzon trị giá 175,3 tỉ peso.

Việc chuyển sang các lựa chọn tài chính khác có thể trì hoãn các dự án quan trọng đối với việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Philippines nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Chúng nằm trong số các dự án ban đầu được dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Philippines, Trung Quốc leo thang khẩu chiến sau va chạm ở Biển Đông

Theo Bộ trưởng Bautista, “ít nhất 2 quốc gia châu Á” khác đang quan tâm đến dự án Subic – Clark và tuyến phía nam đảo Luzon. Ông từ chối nêu tên vì việc thảo luận mới tiến hành sơ bộ. Ông nói thêm rằng chính phủ cũng đang xem xét tài trợ cho 3 dự án hoặc hợp tác với các tổ chức cho vay đa phương và các công ty tư nhân.

Bộ trưởng Bautista không cho rằng các thỏa thuận cho vay bị đình trệ của Trung Quốc là do căng thẳng địa chính trị. “Ngay cả trước khi những căng thẳng này bắt đầu, các cuộc thảo luận vẫn không tiến triển”, ông nói và cho biết vẫn hoan nghênh Trung Quốc tài trợ các dự án hạ tầng khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới