Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCEO nền tảng livestream lớn nhất TQ Douyu bị bắt

CEO nền tảng livestream lớn nhất TQ Douyu bị bắt

Chen Shaojie, 39 tuổi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nền tảng phát trực tiếp trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc DouYu, với 163 triệu người dùng, vừa bị bắt.

Chủ tịch kiêm CEO Douyu, Chen Shaojie.

Thông tin được Cảnh sát Thành Đô công bố hôm 22/11, thể hiện ông Chen bị cáo buộc tổ chức đánh bạc trái phép. Trong khi đó, đại diện Douyu cho hay CEO của họ bị bắt từ ngày 16/11 song công ty chưa nhận thông báo chính thức nào về cuộc điều tra hoặc lý do khiến ông Chen bị bắt.

Công ty lo ngại thông tin sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ. Thực tế, cổ phiếu của DouYu đã lập tức giảm 6% tại New York ngay sau tin tức về vụ bắt giữ được lan truyền.

CNN trước đó đưa tin CEO Chen đã mất tích ít nhất 3 tuần và không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 8. Truyền thông nước này cho rằng, sự vắng bóng của Chen có liên quan đến việc nhà chức trách phát hiện nội dung khiêu dâm và cờ bạc trên nền tảng Douyu.

Hồi tháng 5, Douyu bị Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc có “cuộc ghé thăm bất thường” để điều tra đột xuất các vấn đề “nghiêm trọng” liên quan đến nền tảng này.

“Douyu đang bị trừng phạt vì không quản lý các bài đăng của người dùng, dẫn đến việc lan truyền nội dung có hại trên mạng, bao gồm nội dung khiêu dâm, thô tục, mê tín, quảng cáo mại dâm, cờ bạc trực tuyến và cho vay nặng lãi”, theo China Daily.

Tháng 12 năm ngoái, ba người dùng có ảnh hưởng trên nền tảng này bị Tòa phạt mỗi người 6 năm tù với cáo buộc tổ chức đánh bạc trực tuyến. Theo bản án, họ đã tổ chức một cuộc xổ số trực tuyến mời người dùng đặt cược, thu hút khoảng 4,4 triệu người dùng và thu về gần 120 triệu nhân dân tệ (16,9 triệu USD) .

Đây là vụ án cờ bạc đầu tiên liên quan đến nền tảng phát trực tiếp được Bộ Công an Trung Quốc trực tiếp xử lý. Nhà chức trách nước này sau đó nhấn mạnh “đây là vụ án mang tính cảnh tỉnh cấp quốc gia” cho những người lợi dụng mạng xã hội vào mục đích phi pháp.

Ông Chen thành lập DouYu năm 2014 và nhanh chóng xây dựng nó thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Trung Quốc, với khoảng 400 triệu người xem thường xuyên.

Với biểu tượng logo là một con cá mập, đây là một trong nhiều công ty xây dựng nội dung xoay quanh việc phát sóng các trận đấu game trực tuyến. Nó dựa trên nhu cầu cơ bản của các game thủ là muốn thể hiện kỹ năng cũng như chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm của mình với người hâm mộ. Sau đó, nội dung được mở rộng đến các loại hình khác như nấu ăn, mẹo dùng mỹ phẩm và các hoạt động thể thao ngoài trời.

Thường được so sánh với dịch vụ Twitch của Amazon, công ty được “ông lớn” ngành game thế giới, Tencent, hậu thuẫn, trở thành công ty công nghệ phát triển nhanh nhất ở Châu Á Thái Bình Dương năm 2019. Chỉ trong 3 năm đầu, doanh thu Douyu đã tăng hơn 700 lần, doanh thu mỗi năm 3-5 tỷ USD.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới