Friday, October 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiISW: Phương Tây không nên thổi phồng thất bại của Nga ở...

ISW: Phương Tây không nên thổi phồng thất bại của Nga ở Ukraine

Giới chức phương Tây nên thận trọng với những bình luận công khai rằng Nga đã bị đánh bại ở Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cảnh báo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

Trong báo cáo hôm 22/12, ISW nói rằng, gần đây, giới chức phương Tây đưa ra những bình luận công khai nhấn mạnh đến những thất bại chiến lược của Nga ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 22/12 nói, Tổng thống Nga Vladmir Putin “đã để vuột mất Ukraine hoàn toàn”. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa ra bình luận tương tự, cho rằng Nga đã không thể đạt được mục tiêu chính là chinh phục Ukraine.

ISW cảnh báo, trong bối cảnh viện trợ quân sự cho Ukraine chững lại và Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc chiến mùa đông nhiều khó khăn, những bình luận như vậy có thể tạo ra cảm giác rằng viện trợ của phương Tây không cần kíp.

“Các tác nhân không gian thông tin của Nga có thể sẽ tiếp tục khai thác các tuyên bố của phương Tây liên quan đến sự thất bại trong các hoạt động của Nga và coi những tuyên bố đó là dấu hiệu cho thấy phương Tây có ý định ngừng hỗ trợ cho Ukraine”, các nhà phân tích của ISW lập luận.

Báo cáo của ISW cũng chỉ ra, chính ông Vadym Skibitskyi, đại diện Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraine, đã bác bỏ quan điểm cho rằng Nga đã thất bại trong cuộc xung đột hiện nay.

“Nga có thể không đạt được mục tiêu của họ trong năm 2022 hay 2023, nhưng đó chỉ đơn giản là vì họ trì hoãn đến năm tới”, ông Skibitskyi cảnh báo.

ISW nhất trí với đánh giá của ông Skibitskyi rằng Nga sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu quân sự ở Ukraine bất chấp tổn thất lớn.

Trong cuộc họp báo thường niên mới đây, ông Putin cũng khẳng định sẽ có hòa bình ở Ukraine sau khi Nga đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Mục tiêu phi quân sự hóa và duy trì vị thế trung lập ở Ukraine vẫn đang được tiến hành. Về vấn đề phi quân sự hóa, Ukraine không muốn đi đến một thỏa thuận, thì chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả biện pháp quân sự. “Sẽ có hòa bình khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”, chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng cho rằng đã có những dấu hiệu cho thấy phương Tây không còn mặn mà viện trợ cho Ukraine. Theo ông, Ukraine gần như không sản xuất được gì và đến một ngày, sự hỗ trợ của phương Tây sẽ chấm dứt.

Trong tháng này, quốc hội Mỹ đã không thể thông qua đề xuất của Tổng thống Joe Biden về gói ngân sách 106 tỷ USD, trong đó hơn 60 tỷ USD dành để viện trợ cho Kiev. Tại một số nước châu Âu, những cam kết hỗ trợ Kiev cũng bắt đầu lung lay khi có sự thay đổi chính quyền sau bầu cử.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hòa đàm với Nga sẽ không diễn ra cho đến khi Moscow rút hết quân, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine. Chính quyền của ông cũng kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây tiếp tục viện trợ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới