Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lại “cáu” khi nhiều công ty bị phương Tây trừng phạt

TQ lại “cáu” khi nhiều công ty bị phương Tây trừng phạt

Liên minh châu Âu (EU) sẽ xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, điều mà Bắc Kinh gọi là “các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp”.

“Chúng tôi đã biết về các báo cáo liên quan”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trong một tuyên bố. “Trung Quốc kiên quyết phản đối các lệnh trừng phạt bất hợp pháp hoặc ‘quyền tài phán dài hạn’ chống lại Trung Quốc trên cơ sở hợp tác giữa Trung Quốc và Nga”.
“Các doanh nghiệp Trung Quốc và Nga thực hiện trao đổi và hợp tác bình thường và không nhắm vào bên thứ ba, họ cũng không nên bị bên thứ ba can thiệp hoặc ảnh hưởng”, Bộ nhấn mạnh và cho biết thêm rằng chính phủ sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp”. và lợi ích của các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Các quan chức châu Âu đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với các công ty Trung Quốc, với đề xuất áp dụng các hình phạt nghiêm khắc nhất đối với khoảng hai chục công ty được cho là đã hỗ trợ Nga kể từ khi nước này bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Một nguồn tin nói với The Guardian về nỗ lực này: “Nga đang nỗ lực hết sức để lách các lệnh trừng phạt của chúng tôi, nhưng chúng tôi cần phải làm nhiều hơn thế. Chúng ta cần phải chặn các lỗ hổng, nhắm vào các tuyến đường gian lận, giảm doanh thu hơn nữa”.

Trung Quốc đã phải đối mặt với những cáo buộc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đóng vai trò là cửa sau để Nga chống lại sức ép trừng phạt quá lớn từ Mỹ và châu Âu: Bắc Kinh vào tháng 2/2022 đã đồng ý mua 100 triệu tấn than từ Moscow, cung cấp một cách hiệu quả huyết mạch cho Nga.

Politico đưa tin nhóm trừng phạt của một viện nghiên cứu phát hiện ra rằng các công ty ở Trung Quốc và đặc khu hành chính Hồng Kông hiện đóng vai trò là “trung gian quan trọng nhất” trong việc vận chuyển công nghệ chiến trường sang Nga – tất cả đều phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số quốc gia thành viên châu Âu, chẳng hạn như Đức, đã kêu gọi không truy lùng các nước thứ ba giúp đỡ Nga, nhưng đề xuất mới sẽ chỉ xử phạt các công ty cụ thể chứ không phải các quốc gia mà công ty cư trú.

EU trong đề xuất mới nhất sẽ đặc biệt xem xét nguồn cung cấp công nghệ của Nga, được cho là thường mua công nghệ từ các quốc gia đồng minh đã mua từ các nước như Trung Quốc. Các lệnh trừng phạt cũng sẽ tấn công các công ty có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan và Sri Lanka.

Các công ty này mua các bộ phận cần thiết để Nga sản xuất máy bay không người lái, xe tăng và tên lửa dẫn đường, bao gồm cả vi điện tử và vòng bi được sản xuất tại các quốc gia thành viên EU, sau đó bán chúng cho các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Serbia, Kazakhstan và Trung Quốc, sau đó họ sẽ bán chúng tới Nga.

Nếu đề xuất này được thông qua, sẽ tạo ra một bước tiến nữa trong mối quan hệ ngày càng mong manh giữa Trung Quốc và châu Âu. Các thành viên EU ủng hộ một kế hoạch được đề xuất vào mùa hè năm 2023 nhằm tìm cách khai thác các nguồn khoáng sản và tài nguyên quan trọng từ các nguồn không phải của Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh đã hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với các quan chức châu Âu.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin Trung Quốc và Nga đã cam kết duy trì “quan hệ đối tác không giới hạn” và “tương tác cá nhân chặt chẽ” trước chuyến đi dự kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bắc Kinh vào cuối năm nay.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Zhang Hanhui nói với hãng truyền thông nhà nước Nga Sputnik tuần trước: “Chuyến thăm của Putin tới Trung Quốc (năm nay) chắc chắn sẽ diễn ra và Trung Quốc mong chờ sự xuất hiện của ông ấy”.

Trong cuộc gọi ngày 8/2, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ca ngợi sự hợp tác của họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời chỉ trích “sự can thiệp của Mỹ vào công việc của các nước khác”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới