Thursday, October 10, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThêm tình tiết mới vụ Nord Stream bị phá hoại

Thêm tình tiết mới vụ Nord Stream bị phá hoại

Theo tin mới nhất vụ Nord Stream bị phá hoại, các nghi phạm được đào tạo ở Ukraina, Romania và tất cả các nghi phạm đã được xác định.

Bản đồ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Ảnh: Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức

Về vụ đường ống dẫn khí Nord Stream, Nga và Ukraina “không có cơ chế trao đổi thông tin”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi đáp ngày 14.5 khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của chính trị gia, nhà hoạt động xã hội Ukraina Andrey Derkach rằng tất cả những người Ukraina liên quan tới vụ nổ đường ống dẫn khí đốt nối Nga và Đức đã được xác định.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga lưu ý, những thông tin liên quan tới vụ Nord Stream, nếu có giá trị gì, “là điều mà phía Hà Lan, Thụy Điển và những nước khác nên kiểm tra kỹ”.

Trước đó, ông Andrey Derkach cho hay, toàn bộ thành viên của nhóm người Ukraina tham gia vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream đã được xác định. “Chúng tôi đã xác định được hầu hết mọi thành viên trong nhóm” những kẻ phá hoại, ông Derkach nói.

Trong cuộc phỏng vấn với BelTA được phát trên kênh YouTube của hãng tin này, chính trị gia Ukraina tiết lộ, những kẻ phá hoại người Ukraina trong vụ nổ Nord Stream đã được đào tạo ở Ukraina và Romania.

“Họ đã được huấn luyện trong một thời gian dài, trong đó có huấn luyện ở vùng Zhytomyr. Ban đầu, khóa huấn luyện diễn ra ở vùng này, sau đó diễn ra ở Romania, cạnh căn cứ NATO gần Mangalia. Họ huấn luyện trên South Stream, thuê một chiếc du thuyền lớn. Sau đó, họ được đưa đến Ba Lan, nơi chiếc du thuyền nhỏ hơn Andromeda đã được chuẩn bị sẵn. Các ấn phẩm phương Tây đã viết về điều này” – ông Derkach nhớ lại.

South Stream là dự án đường ống dẫn khí đã bị hủy bỏ. Dự án này nhằm vận chuyển khí đốt Nga qua Biển Đen tới Bulgaria và từ đó vận chuyển qua Serbia, Hungary, Slovenia tới Áo.

Theo chính trị gia Ukraina, một nhóm do Roman Chervinsky – cựu đặc vụ Ukraina – dẫn đầu, đã lặn và lắp đặt các phương tiện phát nổ đường ống dẫn khí. Roman Chervinsky từng được tờ Washington Post mô tả là người điều phối vụ nổ Nord Stream.

Một trong những người tham gia vụ phá hoại Nord Stream tên Marina Sitalo, 50 tuổi, có chuyên môn về tạo ra các hóa chất dùng trong nước. Người phụ nữ này cùng chồng có kinh nghiệm lặn ở nhiều nơi trên thế giới. Derkach gọi Marina là một trong những thợ lặn thương mại giỏi nhất Ukraina và là một “người thú vị”.

Theo ông Andrey Derkach, các thành viên của nhóm phá hoại Nord Stream do Chervinsky cầm đầu đều có hộ chiếu Romania. Nhóm này hành động dưới sự chỉ đạo của Christopher Smith, “nhân vật số 2 tại Đại sứ quán Mỹ ở Ukraina lúc bấy giờ và là một nhân viên CIA nổi tiếng”. Christopher Smith “đã duy trì mối quan hệ cá nhân rất tốt với cựu Giám đốc GUR (Tổng cục Tình báo Chính) của Bộ Quốc phòng Ukraina Vasily Burba”, ông cho biết.

Chính trị gia Ukraina cho hay, vụ phá hoại Nord Stream đã được triển khai rất kỹ. “Không thể đánh giá thấp kinh nghiệm của CIA hoặc MI-6 trong việc chuẩn bị các hoạt động như vậy” – ông nói.

Tháng 9.2022, 3 tuyến trong hệ thống 4 tuyến của đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 phát nổ.

Sau vụ việc, Văn phòng Tổng công tố Nga đã khởi tố vụ án hình sự với tội danh khủng bố quốc tế.

Các quốc gia liên quan gồm Đức, Đan Mạch và Thụy Điển cũng đã mở cuộc điều tra riêng về vụ Nord Stream. Đầu năm nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã khép lại cuộc điều tra.

Về vụ Nord Stream, tờ New York Times từng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, vụ phá hoại có khả năng do một nhóm thân Ukraina thực hiện.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới