Wednesday, October 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Hungary đến TQ bàn về xung đột Ukraine

Thủ tướng Hungary đến TQ bàn về xung đột Ukraine

Hãng thông tấn MTI ngày 8.7 dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho hay ông “đánh giá rất cao” sáng kiến hòa bình của Trung Quốc liên quan cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Tập tiếp ông Orban tại Bắc Kinh hôm 8.7


“Điều rất quan trọng đối với người Hungary là Trung Quốc thúc đẩy hòa bình trên thế giới”, ông phát biểu. Viết trên mạng xã hội X, nhà lãnh đạo nói rằng Trung Quốc là “thế lực then chốt trong việc tạo ra những điều kiện hòa bình cho cuộc chiến Nga – Ukraine”, đồng thời đánh giá cao sáng kiến hòa bình của Bắc Kinh về vấn đề này.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc gặp cùng ngày 8.7, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Orban đã trao đổi quan điểm chuyên sâu về xung đột Ukraine. Ông Orban thông báo về những chuyến thăm gần đây của mình đến Ukraine và Nga. Chủ tịch Tập đánh giá cao nỗ lực của Thủ tướng Orban trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine và trình bày rõ hơn các quan điểm và đề xuất liên quan của Trung Quốc.

Ông Tập nhấn mạnh rằng một lệnh ngừng bắn sớm và dàn xếp chính trị là mối quan tâm của tất cả các bên, đồng thời nói rằng ưu tiên là hạ nhiệt tình hình. “Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình theo cách riêng của mình, đồng thời khuyến khích và hỗ trợ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình”, ông Tập phát biểu.

Văn phòng Thủ tướng Hungary cho hay ông Orban sẽ đến Washington DC (Mỹ) trong tuần này để dự Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Trong một diễn biến khác, Đài RT mới đây dẫn lời Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov cho hay các thành viên khối BRICS đang làm việc để đưa ra hệ thống tài chính độc lập. Khối lượng giao dịch của Nga với các thành viên khác trong BRICS, sử dụng tiền tệ của các nước, không ngừng tăng lên.

Ông Morgulov nhấn mạnh rằng kim ngạch thương mại Nga – Trung Quốc đạt 240 tỉ USD và 92% các giao dịch thanh toán được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ. “Chúng tôi đang rời bỏ không gian do USD thống trị và phát triển cơ chế cũng như công cụ cho một hệ thống tài chính thực sự độc lập”, nhà ngoại giao phát biểu. Dù cho rằng việc đưa ra một đồng tiền chung vẫn còn xa vời, ông nhấn mạnh rằng nhóm đang “đi theo hướng này”. BRICS gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới