Wednesday, October 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNATO đẩy mạnh quan hệ với các nước ở khu vực Indo-Pacific

NATO đẩy mạnh quan hệ với các nước ở khu vực Indo-Pacific

Hôm qua, ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Washington D.C (Mỹ), lãnh đạo 32 nước thành viên khối liên minh quân sự đã gặp những người đồng cấp của 4 quốc gia đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific) là Hàn Quốc, New Zealand, Nhật Bản và Úc.

NATO tuyên bố đẩy mạnh quan hệ hợp tác thiết thực với nhóm 4 nước, bao gồm những dự án liên quan đến Ukraine, an ninh mạng, phòng chống thông tin sai lệch và các công nghệ mới nổi, theo Hãng thông tấn Kyodo.

Trong tuyên bố chung, các lãnh đạo NATO bày tỏ sự quan ngại trước việc Nga và Trung Quốc siết chặt quan hệ song phương. Khối liên minh quân sự, góp khoảng 50% vào nền kinh tế thế giới, cho rằng Trung Quốc tiếp tục mang đến “những thách thức có hệ thống” cho an ninh châu Âu – Đại Tây Dương. NATO cũng bày tỏ quan ngại đối với những động thái của Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chương trình đẩy mạnh phát triển kho vũ khí hạt nhân và an ninh mạng.

Đáp trả, Trung Quốc chỉ trích tuyên bố chung của NATO về Bắc Kinh phản ánh tâm lý từ thời Chiến tranh lạnh và đầy những lập luận hiếu chiến. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn phái bộ Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu (EU) lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của liên minh quân sự và đã phản ánh thông qua công hàm đối với NATO.

Cùng ngày, ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho rằng đã đến lúc Nga cần hành động để NATO “biến mất”, theo Reuters. Còn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm qua cho biết Moscow sẽ lên phương án ứng phó về quân sự sau khi chính phủ Đức và Mỹ ra tuyên bố chung về việc đặt các dòng tên lửa tầm xa ở Đức từ năm 2026. Theo ông Ryabkov, việc Mỹ triển khai các dòng tên lửa trên ở Đức là nhằm hủy hoại an ninh Nga.

Tuyên bố chung Đức – Mỹ cho hay từ năm 2026, Mỹ sẽ bắt đầu triển khai theo từng đợt để trang bị năng lực tấn công tầm xa của Lực lượng đặc nhiệm đa miền ở Đức. Khi hoàn tất, lực lượng sẽ sở hữu tên lửa SM-6, tên lửa Tomahawk, và các dòng vũ khí bội siêu thanh đã phát triển, vốn là nhóm vũ khí có tầm bắn xa hơn những tổ hợp trên bộ hiện có ở châu Âu.

RELATED ARTICLES

Tin mới